HỘI NGHỊ GIÁM ĐỊNH Y KHOA TOÀN QUỐC VỀ CÔNG TÁC SƠ KẾT 6 THÁNG ĐẦU NĂM

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế  về việc tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng tại bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện và Cơ quan thường trực Trung ương II đã phối hợp tổ chức thành công Hội nghị với số lượng đại biểu hơn 200 người của 63 Hội đồng GĐYK toàn quốc cùng các bộ như Bộ Công An, Bộ Quốc Phòng, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tư pháp, Bảo hiểm xã hội Việt nam, đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng và các vụ cục. Mặc dù thời gian chuẩn bị gấp rút nhưng được sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Ban Giám đốc cùng sự giúp đỡ của các Phòng, Ban, Bộ phận có liên quan, Hội nghị đã diễn ra thành công tốt đẹp và được cấp trên cũng như các báo đài trung ương địa phương đưa tin đánh giá cao.

Tại Hội nghị, ông Lương Ngọc Khuê, Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh – Bộ Y tế cho rằng, đây là dịp để các đơn vị chức năng, Trung tâm Giám định y khoa tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cùng chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trong công tác giám định y khoa; đưa ra những vướng mắc cần giải đáp trong các thông tư, hướng dẫn, quy định của Bộ Y tế để việc giám định y khoa được triển khai hiệu quả, đúng quy định pháp luật. Đồng thời các đơn vị liên quan cần hoàn thiện Thông tư “Hướng dẫn thực hiện việc giám định y khoa để xem xét, giải quyết chế độ ưu đãi người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng”, hoàn thiện tài liệu “Hướng dẫn giám định y khoa bệnh, tật, dị dạng, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm chất độc hóa học”.

Ông Lương Ngọc Khuê, Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa quốc gia, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN)

6 tháng đầu năm 2023, Hội đồng Giám định y khoa các cấp đã khám giám định cho 98.392 lượt đối tượng; trong đó có 1.360 lượt đối tượng khám chất độc hóa học, 287 đối tượng khám thương binh, 2.978 lượt đối tượng khám tai nạn lao động, 5.300 lượt đối tượng khám hưu trí và 136 lượt đối tượng khám giám định bệnh nghề nghiệp.

Đồng thời cũng nằm trong chương trình hội nghị, nội dung về tập huấn các Quy định chi tiết hoạt động và mối quan hệ công tác của Hội đồng Giám định y khoa các cấp; Thông tư quy định một số nội dung giám định y khoa để xem xét giải quyết chế độ ưu đãi người có công với cách mạng; hướng dẫn những điểm mới trong dự thảo tài liệu hướng dẫn giám định y khoa bệnh, tật, dị dạng, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm chất độc hóa học…đã được triển khai quy mô và thu hút đông đảo các đối tượng tham gia sôi nổi. Các chuyên gia đã liên tục giải đáp thắc mắc liên quan đến một số Thông tư, hướng dẫn chuyên môn về giám định y khoa.

Đại diện Hội đồng Giám định y khoa Trung ương có ý kiến chỉ đạo Sở Y tế các tỉnh cần tiếp tục đầu tư mạnh mẽ về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cấp trang thiết bị theo quy định nhằm đáp ứng được chức năng, nhiệm vụ khám giám định của đơn vị, xứng tầm Trung tâm Giám định y khoa tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Các Trung tâm Giám định y khoa tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần khám giám định các đối tượng đảm bảo đúng các quy định hiện hành; quan tâm tổ chức khám sức khỏe tuyển dụng, khám định kỳ và khám theo yêu cầu, mở rộng khám các đối tượng khác đúng theo quy định pháp luật……/.

Giám đốc Bệnh viện C Đà Nẵng Nguyễn Trọng Thiện phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN)