BỆNH VIỆN C ĐÀ NẴNG ĐIỀU TRỊ THÀNH CÔNG TRƯỜNG HỢP NGỘ ĐỘC CARBON MONOXIDE (CO) BẰNG OXY CAO ÁP

Bệnh nhân là ông Lương Tiểu Th, 27 tuổi, tạm trú Kiệt 126, đường Nguyễn Duy Hiệu, Sơn Trà, Đà Nẵng. Vào khoảng 22h đêm ngày 09/3/2024, bệnh nhân được người thân phát hiện hôn mê trong phòng đóng kín cửa, bên cạnh có lò than tổ ong đang cháy. gia đình mở tung cửa, đưa bệnh nhân ra ngoài sơ cứu, sau đó gọi cấp cứu 115 đưa vào Bệnh viện Đà Nẵng điều trị. Tại đây bệnh nhân được thở Oxy liều cao, làm các xét nghiệm máu. Kết quả chụp CT sọ não có hình ảnh phù não hai bên bán cầu. Bệnh nhân được chẩn đoán Ngộ độc carbon monoxide (CO). Sau một đêm điều trị đến sáng bệnh nhân tỉnh hơn, gọi hỏi biết, tiếp xúc được chậm, van chóng mặt, đau đầu nhiều, cảm giác khó thở, buồn nôn, tay chân mỏi, đau cơ. Bệnh viện Đà Nẵng liên hệ qua điện thoại với Trung tâm Đột quỵ – Bệnh viện C Đà Nẵng để xem xét điều trị bằng Oxy cao áp. Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện C Đà Nẵng lúc 11giờ30 ngày 10/3/2024, ngay lập tức BSCKI. Trần Xuân Nghĩa nhanh chóng tiếp nhận bệnh nhân, khám lâm sàng, làm các xét nghiệm máu và thực hiện các thủ thuật một cách khẩn trương nhất. Ba mươi phút sau bệnh nhân đã được đưa đến buồng Oxy cao áp để thực hiện tăng áp. Ghi nhận tại Phòng điều trị oxy cao áp, bệnh nhân gọi hỏi biết, tiếp xúc chậm, còn đau đầu chóng mặt nhiều, buồn nôn, không nôn, kích thích nhẹ. Sau 45 phút với áp lực nén 2AT, bệnh nhân tỉnh táo hơn, hết đau đầu chóng mặt, cơ lực tay chân khỏe hơn. Mười hai giờ sau, bệnh nhân được điều trị tăng áp lần 2, tình trạng bệnh cải thiện nhiều, gần như hồi phục hoàn toàn, tỉnh táo tiếp xúc tốt, tự đi lại được, hết đau đầu, chóng mặt. Bệnh nhân được xuất viện sau lần điều trị oxy cao áp lần 3.

 

Trung tâm Đột quỵ-Bệnh viện C Đà Nẵng là nơi đầu tiên của khu vực miền Trung-Tây Nguyên triển khai kỹ thuật điều trị oxy cao áp, từ ngày 25/04/2016. Hiện tại, Trung tâm có 2 hệ thống điều trị oxy cao áp gồm 1 buồng đơn 1 chỗ nằm của Hãng SECHRIST và 1 buồng đơn 2 chỗ ngồi của Hãng PERRY, đều của Mỹ. Những năm qua Trung tâm đã sử dụng liệu pháp oxy cao áp điều trị hiệu quả cho bệnh nhân đột quỵ Nhồi máu não, Bệnh giảm áp thợ lặn, điếc đột ngột… cũng như hỗ trợ cho những người cần phục hồi sức khỏe (không được bảo hiểm y tế thanh toán).

          Một số chỉ định chính thức của liệu pháp điều trị oxy cao áp:

  • Các nghẽn mạch do không khí (tắc mạch máu do bọt khí)
  • Giai đoạn tiếp sau cấp cứu bệnh giảm áp thợ lặn
  • Ngộ độc CO, CO2, Cyanide (nhưng chưa bị hôn mê và kích thích mạnh)
  • Bệnh hoại thư sinh hơi (Gas gangrene)
  • Các tổn thương do đụng dập
  • Hội chứng chèn ép khoang
  • Các thiếu máu do chấn thương cấp tính
  • Thiếu máu do viêm tắc động mạch, thiếu máu nặng
  • Áp xe nội sọ, phù não
  • Nhiễm trùng phần mềm hoại tử, vết thương, vết loét chậm liền
  • Viêm tủy xương mạn tính dai dẳng
  • Các tổn thương chậm liền do bức xạ (tổn thương phần mềm và hoại tử xương)
  • Tổn thương do bỏng cấp tính
  • Điếc đột ngột
  • Tổn thương não do treo cổ, do đuối nước.

          Ở áp suất không khí 760mmHg, 100ml máu động mạch có khoảng 20,4% oxy trong đó 0,3% thể tích hoà tan và 20,1% ở dạng kết hợp. Máu vận chuyển oxy đến mô bằng cả hai dạng. Oxy tuy sẵn có trong tự nhiên, nhưng không phải trong cơ thể ai cũng có đủ oxy. Thực tế, không chỉ ở bệnh nhân mà ở một số người tuy đang sinh hoạt làm việc bình thường, nhưng ở một cơ quan hay bộ phận nào đó của cơ thể vẫn có thể thiếu oxy ở mức độ nhất định. Oxy cao áp là phương pháp làm tăng tốc độ hoà tan của oxy trong chất lỏng của cơ thể (huyết tương) bằng việc tăng áp lực. Điều trị oxy cao áp có hiệu quả kích thích sinh lý (tăng kích thích hô hấp tế bào và sinh tổng hợp một số chất như prostaglandin, thromboxan…), tăng cường độ sinh tổng hợp năng lượng, hoạt hoá các quá trình giải độc, hoạt hoá các quá trình tái sinh-tái tổng hợp.

          Để được tư vấn khám và điều trị oxy cao áp, xin liên hệ với Trung tâm Đột quỵ-Bệnh viện C Đà Nẵng qua số điện thoại: 02363.991.397 trong giờ hành chính hoặc số điện thoại di động: 0985.844.504 (BSCKI. Trần Xuân Nghĩa).

          Trung tâm Đột quỵ – Bệnh viện C Đà Nẵng