Báo cáo 2 trường hợp can thiệp mạch máu phức tạp

BÁO CÁO 02 TRƯỜNG HỢP CAN THIỆP MẠCH MÁU PHỨC TẠP

     Tăng cường hợp tác, trao đổi chuyên môn với các trung tâm tim mạch lớn, uy tín trong và ngoài nước là hoạt động thường xuyên của Khoa Nội Tim mạch Bệnh viện C Đà Nẵng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng thực hành cho các bác sĩ nhất là trong lĩnh vực tim mạch can thiệp. Trong năm nay đã thực hiện nhiều chương trình hợp tác với các trung tâm đó là Viện Tim mạch Quốc gia, Bệnh viện Tim Hà Nội, Trung tâm Tim mạch MayoClinic của Hoa Kỳ và các chuyên gia đến từ Nhật Bản. Nhiều bệnh nhân nặng đã được điều trị thành công từ các chương trình này. Báo cáo hai trường hợp can thiệp mạch máu có tổn thương phức tạp :

  1. Bệnh nhân Đào Duy C, nam 74t;vào viện ngày 21/11/2017 tại khoa Nội Tim mạch Bệnh viện C Đà Nẵng vì chóng mặt, khó thở. Điện tâm đồ có hình ảnh nhịp chậm xoang 50 lần/phút kèm có ngoại tâm thu thất mật độ dày. Bệnh nhân được chẩn đoán Cơn đau thắt ngực không ổn định, chỉ định chụp mạch vành kết quả hẹp nặng động mạch vành đoạn xa thân chung và liên thất trước. Xác định đây là một tổn thương rất nặng của mạch vành có thể gây ngừng tim đột tử. Khoa Nội Tim mạch tiến hành hội chẩn cùng với Viện Tim mạch Quốc gia có chỉ định can thiệp mạch vành qua da. Thủ thuật được thực hiện bởi ekip can thiệp của Bệnh viện gồm TS.BS. Hoàng Phương, BS.CKI. Hồ Thi Vũ với sự hỗ trợ của TS.BS. Nguyễn Quốc Thái đến từ Viện Tim mạch Quốc gia. Kết quả sau can thiệp mạch vành không còn hẹp, dòng chảy được cải thiện, điện tâm đồ không còn ngoại tâm thu thất 
  2. Bệnh nhân Phạm Thị M, nữ 69 tuổi, vào viện ngày 20/11/2017 tại Khoa Nội tiết Bệnh viện C Đà Nẵng vì đau yếu cẳng chân trái. Khám mạch mu chân và mạch bẹn trái không bắt được, chân trái lạnh hơn chân bên phải. Ngay sau đó bệnh nhân được hội chẩn chẩn đoán Hẹp khít 95% động mạch chậu trái kèm theo Đái đường typ 2, tăng huyết áp, tai biến mạch não cũ, bệnh mạch vành đã mổ bắc câu nối. Đây là tổn thương hẹp rất khít và vôi hoá nhiều dễ gây hoại tử và cắt cụt chân nếu không được điều trị sớm. Sau đó bệnh nhân được chuyển đến khoa nội tim mạch để thực hiện chụp can thiệp động mạch chậu. Thủ thuật được phối hợp thực hiện giữa các bác sĩ Bệnh viện C Đà Nẵng và Viện Tim mạch Quốc gia với ekip TS.BS. Hoàng Phương, TS.BS. Nguyễn Quốc Thái, BS.CKI. Hồ Thi Vũ. Đoạn động mạch chậu được đặt một stent tự nở dài 80 mm, đường kính 8 mm. Sau khi can thiệp, chỗ hẹp động mạch chậu đã được nong ra hoàn toàn, dòng chảy mạch máu được cải thiện rõ. Lâm sàng bệnh nhân không còn đau chân, mạch bẹn và mu chân bắt rõ và không còn yếu lạnh so với trước. Bệnh nhân ổn định xuất viện sau 2 ngày theo dõi. Đây cũng là trường hợp đầu tiên can thiệp đặt stent động mạch chi dưới tại Bệnh viện C Đà Nẵng.

Hình ảnh chụp DSA mạch chi trước can thiệp 

Hình ảnh chụp DSA mạch chỉ sau khi can thiệp 

                                                    TS.BS. Hoàng Phương