Kỹ thuật vi phẫu thần kinh

BỆNH VIỆN C ĐÀ NẴNG PHÁT TRIỂN CÁC KỸ THUẬT VI PHẪU THẦN KINH

       Được sự đầu tư của Dự án “Phát triển bệnh viện tỉnh, vùng – giai đoạn 2”(Dự án JICA) bằng nguồn vốn vay ODA Nhật Bản và các dự án khác, Bệnh viện C Đà Nẵng đã được trang bị đồng bộ các hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại. Trong đó có các thiết bị y tế thế hệ mới nhất hiện nay thuộc chuyên khoa phẫu thuật thần kinh như Hệ thống định vị phẫu thuật thần kinh (Navigation System), Kính vi phẫu thần kinh, cùng với các trang thiết bị y tế thuộc chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh như Hệ thống chụp cộng hưởng từ 3.0Tesla (MRI 3.0Tesla), Hệ thống CTscan 128 dãy. Nhờ đó, Bệnh viện C Đà Nẵng đã đẩy mạnh phát triển các kỹ thuật vi phẫu thần kinh, đã tiến hành phẫu thuật thành công bằng kỹ thuật vi phẫu thần kinh cho các bệnh nhân có u não, phình động mạch não và dị dạng mạch máu não với phương pháp phẫu thuật mới bằng hệ thống định vị trong phẫu thuật thần kinh.

      Kỹ thuật vi phẫu thần kinh có nhiều tiến bộ và lợi ích cho bệnh nhân. Với cách tiếp cận phẫu thuật thần kinh trước đây, chỉ dựa vào kết quả CTscan hoặc Cộng hưởng từ thì rất khó xác định chính xác vị trí khối u cần phẫu thuật nên phẫu thuật viên chọn đường rạch da, đường mở xương đủ rộng bao phủ tổn thương để dễ dàng hơn cho việc lấy u, tuy nhiên nhiều khi khó xác định chính xác vị trí u nên rất khó khăn để lấy u, đặc biệt các khối u nằm sâu trong tổ chức não. Gần đây Bệnh viện C Đà Nẵng đã đưa hệ thống định vị (Navigation) vào trong phẫu thuật thần kinh. Đây là hệ thống mô phỏng chức năng định vị của các vệ tinh nhân tạo. Với hệ thống này dễ dàng chọn đường mổ nhỏ nhất, chính xác nhất và gần nhất vào tổn thương ở não như khối u, vị trí dị dạng mạch máu não. Trong khi mổ, máy sẽ giúp xác định chính xác ranh giới khối u so với não lành, xác định được ranh giới khối u với các tổ chức cơ quan lân cận nên tránh được tổn thương các vùng này. Đặc biệt, với các khối u nhỏ nằm sâu trong tổ chức não, hệ thống này cho phép định vị chính xác vị trí khối u trên hình ảnh không gian ba chiều, kết hợp với kinh vi phẫu thuật thần kinh tạo điều kiện thuận lợi nhất để các bác sĩ phẫu thuật dễ dàng tiếp cận và lấy bỏ tổn thương (u não, dị dạng mạch máu não, …) mà ít gây tổn thương não nhất.

Thời gian qua, Khoa Ngoại Chấn thương – Thần kinh Bệnh viện C Đà Nẵng đã ứng dụng Hệ thống định vị phẫu thuật thần kinh và Kính vi phẫu thần kinh trong phát triển kỹ thuật vi phẫu thần kinh. Nhờ áp dụng các thiết bị hiện đại, đã mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân bằng đường mổ nhỏ, ít tổn thương mô lành, lấy hết các mô bệnh, thời gian hậu phẫu ngắn và hồi phục sức khỏe nhanh.

Một số hình ảnh