ĐẢM BẢO CÔNG TÁC LỌC MÁU TRONG THỜI KỲ PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID-19

ĐẢM BẢO CÔNG TÁC LỌC MÁU TRONG THỜI KỲ PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID-19

Ngày 05/08/2020

Trong số những bệnh nhân mắc và nguy cơ mắc COVID-19, đối tượng được quan tâm đặc biệt nhất là những bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối đang lọc máu chu kỳ. Bởi khả năng mắc cao khi bệnh nhân bắt buộc phải tới bệnh viện để điều trị đều đặn, cũng như nguy cơ xảy ra các biến chứng nặng của bệnh COVID-19 khi mắc phải với tỉ lệ tử vong cao do sức đề kháng kém, khả năng miễn dịch yếu. Tại Bệnh viện C Đà Nẵng, trong thời gian vừa qua, nhất là trong giai đoạn cách ly, công tác điều trị lọc máu cho bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối vẫn được thực hiện tốt. Cụ thể, tại khoa Thận nhân tạo – Lọc máu, ngay sau khi có lệnh phong tỏa toàn viện, tất cả nhân viên trong khoa gồm 3 bác sĩ và 5 điều dưỡng đều tình nguyện ở lại để phục vụ công tác. Ban lãnh đạo khoa dưới sự quản lí toàn diện của BSCKI Nguyễn Anh Tuấn đã chủ động giữ lại những bệnh nhân có mặt tại viện thời điểm đó, phối hợp với khoa Nội Thận – Tiết niệu cho nhập viện điều trị nội trú. Bên cạnh đó, những bệnh nhân lọc máu ngoại trú đang ở bên ngoài cũng được Ban lãnh đạo khoa thăm hỏi, quan tâm và sắp xếp gửi tới các cơ sở y tế có điều trị lọc máu trên địa bàn thành phố, đảm bảo quy trình lọc máu bệnh nhân ngoại trú không bị gián đoạn. Khoa cũng đã lên kế hoạch cho công tác theo theo dõi và tiên lượng bệnh nhân Thận nhân tạo nếu mắc COVID – 19 cũng như dự trù đầy đủ vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ cho việc điều trị và cấp cứu trong thời gian sắp tới.

Ngay sau phong tỏa, tất cả 34 bệnh nhân và 10 người nhà bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm SARS-COV-2 lần 1, đều cho kết quả âm tính, hiện sức khỏe cũng như tinh thần của mọi người ổn định. Trong quá trình cách ly, bệnh nhân được cấp phát thuốc, lọc máu đầy đủ vào các ngày thứ 2-4-6 và 3-5-7, theo dõi sinh hiệu, thân nhiệt 3 lần/ngày, giúp phát hiện sớm các bất thường. Không những thế, Điều dưỡng trưởng Trần Thị Hoa cùng các điều dưỡng trong khoa đã bố trí nơi ăn chốn ngủ đầy đủ, sạch sẽ cho toàn thể bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, đảm bảo các quy định giãn cách xã hội. Bệnh nhân và người nhà bệnh nhân được cung cấp các trang thiết bị phòng bệnh như khẩu trang, nước rửa tay nhanh, nước súc miệng trong thời gian nằm viện và điều trị.

          Với những thành quả trên, Ban Giám đốc đã ghi nhận và biểu dương sự tuân thủ triệt để và làm việc hết mình vì bệnh nhân của 100% nhân lực tình nguyện ở Khoa Thận nhân tạo – lọc máu. Thời kỳ bệnh viện mở cửa trở lại, Ban Giám đốc đánh giá áp lực công việc của khoa sẽ còn nhiều hơn nữa. Chúc cho các nhân viên y tế của Khoa Thận nhân tạo – Lọc máu luôn vững tin, cùng nhau đẩy lùi đại dịch COVID – 19.