Ấm nồng tình nghĩa

Trong hai ngày 20 và 21-7, Hội CCB Bệnh viện C Đà Nẵng tổ chức Chương trình Về nguồn kỷ niệm Ngày Thương binh Liệt sĩ tại huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam). Chương trình uống nước nhớ nguồn này còn có sự tham gia của nhiều cựu quân y Lữ đoàn 83 Hải Quân.

Tại cơ quan xã Bhalêê (huyện Tây Giang) từ sáng sớm đã nhộn nhịp, đông vui như ngày hội. Hàng trăm CCB và đối tượng chính sách nô nức đến đây để được khám, chữa bệnh miễn phí. Không chỉ vậy, bà con còn được tư vấn chăm sóc sức khỏe và được tặng mỗi người một suất quà đong đầy tình nghĩa của các thầy thuốc Bệnh viện C Đà Nẵng. Nét mặt rạng ngời niềm vui, bà Alăng Hưm, dân tộc Cờ Tu, ở thôn Bllooc (xã Bhalêê) hồ hởi nói: Mình thường bị đau đầu, chóng mặt, nhưng chưa đi bệnh viện được, chừ có đoàn bác sĩ về đây khám, cấp thuốc miễn phí, mình mừng lắm! Mình đã được thăm khám tỉ mỉ, cho nhiều thuốc chữa bệnh và được hướng dẫn phương pháp tập luyện, giữ gìn sức khỏe.

Cùng tâm trạng, ông Plang Cril ở thôn Azứt, giơ cao gói thuốc vừa nhận, oang oang khoe: Mình đau chân, bác sĩ khám, cho mình bao thuốc này và bảo mình uống mỗi ngày 3 lần, sau khi ăn cơm. Đây là lần đầu tiên, mình được nhận thuốc chữa bệnh và nhận quà tặng. Mình vui cái bụng lắm! Còn vợ chồng CCB Alơn Ta Rương và Bơ nươcch Kơơch ở thôn Đang, vừa được khám, cấp thuốc chữa bệnh và nhận hai túi quà to. Ông Alơn Ta Rương kể: Thời kỳ chống Mỹ, mình và vợ mình cùng là chiến sĩ Tiểu đoàn Vận tải 232, thường gọi “Tiểu đoàn Bà Thao”, mến nhau trên những cung đường vận chuyển vũ khí ra mặt trận, nhiều chuyến đưa đạn dược vào tận ven đô để tiếp tế cho bộ đội đánh giặc. Hôm nay, vợ chồng mình thật vui khi cả hai đều được khám, chữa bệnh và nhận quà của các thầy thuốc ở Đà Nẵng…

Khắp trụ sở UBND xã Bhalêê luôn rộn ràng, hào hứng và ấm nồng đạo lý uống nước nhớ nguồn. Sự tiếp đón niềm nở, ân cần. Những ánh mắt, nụ cười dạt dào tình cảm. Những người trong danh sách và cả những trường hợp ngoài danh sách đều được thăm khám chu đáo với tất cả niềm tri ân đồng bào vùng căn cứ cách mạng thời kháng chiến…

Cùng với đó, Đoàn tổ chức dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Đài Chiến Thắng huyện Tây Giang và gặp gỡ, giao lưu với Anh hùng LLVTND Aral Blư tại xã A Vương. Đài Chiến Thắng huyện Tây Giang tọa lạc trên đỉnh đồi cao cạnh con đường lớn đi qua trung tâm luyện lỵ thuộc địa phận xã A Tiêng. Tại đây có tượng Quốc tổ Hùng Vương và tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt trang trọng trong nhà hành lễ; có các hoa văn, họa tiết thể hiện đời sống của đồng bào dân tộc Cờ Tu. Đặc biệt, có chiếc chuông lớn mà tiếng ngân vang vọng cả một vùng rừng núi như nhắc nhở con cháu dốc lòng phấn đấu xây dựng và giữ gìn giang sơn xã tắc.

Trò chuyện với Anh hùng LLVTND Aral Blư, mọi người như thấy lại một thời gian khổ, ác liệt và bừng bừng khí thế giết giặc lập công của thế hệ cha anh. Ai nấy đều cảm phục với bao kỳ tích lẫy lừng của người anh hùng trên núi rừng Tây Nguyên thời đánh Mỹ và ai cũng nghẹn ngào khi biết nhân dân nơi đây còn nhiều khó khăn, nhiều người bị đau ốm, tật nguyền vì hậu quả chiến tranh…

Trên hành trình Về nguồn, Đoàn đã đến thăm và tặng quà các gia đình có công cách mạng tiêu biểu, tặng 200 bộ quần áo cho người nghèo ở xã Bhalêê, hỗ trợ 500kg gạo cho bếp ăn từ thiện tại Bệnh viện Tây Giang. Đoàn còn đi tham quan các di tích cách mạng trên địa bàn huyện Tây Giang, giao lưu với CCB và nhân dân tại huyện miền núi này.

Nhiều đoàn viên thanh niên Bệnh viện C Đà Nẵng tâm sự, với chuyến Về nguồn này, các bạn thấu hiểu hơn cuộc sống của nhân dân miền núi và sẽ tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, nhất là đối với những địa bàn căn cứ trong các thời kỳ kháng chiến. Nói chuyện với bà con xã Bhalêê, Chủ tịch Hội CCB Bệnh viện C Đà Nẵng Cao Chí Hiếu nhấn mạnh: Cán bộ, nhân viên toàn bệnh viện không bao giờ quên công lao của đồng bào vùng căn cứ cách mạng và nguyện tiếp tục tổ chức chương trình uống nước nhớ nguồn thường xuyên hằng năm.

Trong niềm xúc động sâu sắc, ông Arô Quốc Tổng, Chủ tịch UBND xã Bhalêê, bày tỏ sự biết ơn, trân trọng đối với Hội CCB Bệnh viện C Đà Nẵng cùng các cựu quân y Lữ đoàn 83 Hải Quân, khẳng định hoạt động của Đoàn làm bền chặt thêm nghĩa tình và mối quan hệ máu thịt của thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.

*Box: Trong tháng 7 năm nay, Bệnh viện C Đà Nẵng còn tổ chức khám, chữa bệnh, tặng quà cho đối tượng chính sách, người nghèo, người khuyết tật tại xã Trà Tân, huyện Bắc Trà My (tỉnh Quảng Nam) và biểu diễn văn nghệ “Hát cho những người nằm xuống” tại Nghĩa trang Liệt sĩ Dân y Khu 5 (xã Trà Tân). Đây là nơi mà Bệnh viện C Đà Nẵng đứng chân nhiều năm trong thời kỳ chống Mỹ, với tên gọi Bệnh viện 1 và Bệnh viện 2.

Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại Đài Chiến Thắng huyện Tây Giang.

Bác sĩ Cao Chí Hiếu (Bệnh viện C Đà Nẵng) kiểm tra đường máu cho CCB xã Bhalêê.  

Đo điện tim cho người dân xã Bhalêê tại Chương trình Về nguồn.