TRỞ VỀ

       Trở lại Trà My vào một ngày cuối tháng 7 nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2022), điểm dừng chân đầu tiên của chúng tôi là Khu tưởng niệm liệt sỹ dân y khu V.

       Mọi thứ nơi đây đã quá quen thuộc, gợi lại trong tôi những kỷ niệm về những ngày chúng tôi được đến nơi đây dâng hương tưởng niệm, về những buổi thắp nến tri ân, về những đêm hát cho người nằm xuống hay những xúc cảm mãnh liệt khi được tự  tay mình cầm cây cọ, lọ sơn tô vẽ lên những ngôi mộ như một lời tri ân với người nằm xuống. Thế nhưng sự trở lại lần này cảm xúc thật khác. Nó không chỉ là một cuộc viếng thăm để tri ân những người con anh dũng đã hi sinh vì độc lập, tự do của tổ quốc, nó là một cuộc trở về, trở về với nguồn cội, trở về với nơi đã đặt nền móng đầu tiên hình thành nên ngôi nhà thứ 2 của chúng tôi – Bệnh viện C Đà Nẵng. Những con người, những cái tên được nhắc đến như một dòng chảy lịch sử gợi lên trong chúng tôi những hình ảnh về Bệnh viện C Đà Nẵng trong những ngày sơ khai ấy.

       Giữa cái nắng oi ả của buổi trưa hè, toàn Đảng bộ Bệnh viện C Đà Nẵng vẫn trang nghiêm trong buổi lễ tưởng nhớ những anh hùng liệt sỹ, những bông hoa, những nén nhang được thắp lên từng ngôi mộ như một lời tri ân sâu sắc của thế hệ hôm nay gửi đến những người nằm xuống.

       Gần 150 đảng viên thuộc 12 chi bộ đã trở về nơi đây – Khu di tích Nước Oa, để được 1 lần đặt chân lên mảnh đất thiêng liêng, cái nôi cách mạng của chiến trường khu V. Để được thêm môt lần nữa nghe kể về những câu chuyện đấu tranh anh dũng của những con người trên mảnh đất anh hùng này. Để được hiểu thêm về những gian khổ hi sinh của cha ông chúng ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Để được đến những nơi mà cha ông chúng ta đã tạo nên những chiến thắng vang dội, trở thành nỗi khiếp sợ của bất cứ kẻ thù xâm lược nào. Có vinh dự nào bằng khi chúng tôi được sinh hoạt chi bộ chính tại các địa điểm từng là nơi làm việc của Ban Tổ chức Khu ủy khu V.

       Chuyến đi đã để lại trong mỗi chúng tôi những cảm xúc khó tả, và có lẽ là một kỷ niệm không thể nào quên trong cuộc đời mỗi chúng ta.