Tưởng đau khớp đi chích lể, đến bệnh viện mới biết bị “Vi khuẩn ăn thịt người” Whitmore

Ngày 11.4, Bệnh viện (BV) C Đà Nẵng cho biết, một bệnh nhân điều trị tại đây vừa qua khỏi nguy kịch do nhiễm trùng máu khi dính “vi khuẩn ăn thịt người” gây bệnh Whitmore.

Khoa Y học nhiệt đới (BV C Đà Nẵng) thông tin cho biết, BN vừa may mắn được điều trị tích cực và qua khỏi cơn nguy kịch là ông T.Đ.M (80 tuổi, P.Thanh Bình, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng). Khai thác bệnh sử từ người nhà cho thấy, trước đó, BN có tiếp xúc với đất bẩn trong lúc sửa nhà.

“Nguy cơ vi khuẩn có trong môi trường đất bẩn, nước bẩn sẽ xâm nhập cơ thể người qua các vết trầy, xước và vào máu gây nhiễm trùng máu và theo máu gây nhiễm trùng các cơ quan khác gây nguy cơ tử vong rất cao”, Bác sĩ CKI Nguyễn Đình Quốc Việt, Trưởng Khoa Y học nhiệt đới, BV C Đà Nẵng, cho biết.

Bệnh nhân đang được điều trị tại Khoa Y học Nhiệt đới, Bệnh viện C Đà Nẵng

BN khởi bệnh gần 3 tuần với các biểu hiện sưng, nóng, đỏ, đau vùng khớp gối bên phải sau đó lan sang bên trái. Người nhà nghĩ ông bị đau khớp nên đã tự mua thuốc và đưa ông đi chích lể. Thời gian phát khởi bệnh kéo dài dẫn đến nhiễm trùng máu gây sốc.

Khi bệnh ngày càng nặng, BN được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện C Đà Nẵng trong tình trạng sốt cao, rét run, lơ mơ, khớp gối bên phải có dấu hiệu áp xe, hoại tử. Cơ thể BN suy kiệt, phù, thiếu máu nặng. Bạch cầu máu ngoại vi tăng rất cao, hồng cầu và huyết sắc tố giảm mức độ nặng. Ngay lập tức, BN được hội chẩn đoán nhiễm trùng huyết do vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei (dân gian hay gọi là vi khuẩn ăn thịt người vùi gây hoại tử da, hoại tử cơ) gây bệnh Whitmore. Ngoài áp xe cơ gối phải, viêm khớp gối trái, áp xe tiền liệt tuyến, BN còn tăng huyết áp, thiếu máu nặng và suy kiệt cơ thể.

Sau khi được xét nghiệm cấy máu, giải trình tự gen và điều trị khẩn cấp theo phác đồ điều trị bệnh Whitmore, BN được tiến hành phẫu thuật dẫn lưu ổ áp xe, truyền hồng cầu khối đồng nhóm, truyền Human Albumin và dùng kháng sinh đặc trị liều cao.

“Hiện tại, BN đã đáp ứng với điều trị, hết sốt, ăn uống tốt, tổng trạng khá dần nhưng cần phải tiếp tục theo dõi sát và điều trị tích cực. Theo phác đồ của Bộ Y tế, thì sau khi đáp ứng với liệu trình kháng sinh đặc trị 2 tuần, vẫn phải tiếp tục duy trì kháng sinh 3 tháng tùy từng thể trạng”, BS Việt cho biết thêm.

Chưa có vắc xin phòng bệnh

BS Việt cũng thông tin thêm, hiện bệnh Whitmore (nhiễm vi khuẩn ăn thịt người) là một bệnh truyền nhiễm, có thể lây cho người và động vật. Tác nhân gây bệnh là một loại vi khuẩn có tên là Burkholderia pseudomallei sống ở môi trường nước đọng, bẩn hoặc đất bẩn. Vi khuẩn lây sang người và động vật thông qua việc tiếp xúc trực tiếp với nguồn môi trường (nước và đất) bị ô nhiễm. Bệnh rất hiếm khi lây giữa người với người. Cho đến nay chưa có bằng chứng về sự lây truyền trực tiếp từ người sang người.

Cũng theo BS Việt, bệnh cảnh lâm sàng đa dạng, khó chẩn đoán và tỉ lệ tử vong rất cao, nhất là ở những trường hợp nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm trùng, viêm phổi nặng. Bệnh thường biểu hiện viêm da cơ áp xe hóa, hoại tử, viêm khớp nhiễm trùng, viêm tuyến tiền liệt, viêm màng não… Theo thống kê của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Mỹ, thì nếu không được điều trị kịp thời theo phác đồ thì cứ 10 người bị nhiễm sẽ có 9 người tử vong. Tỉ lệ tử vong chỉ giảm xuống khi được điều trị đúng phác đồ, kết hợp các biện pháp chăm sóc y tế tốt, tích cực và triệt để.

Hiện nay, Whitmore chưa có vắc xin phòng bệnh. “Để phòng bệnh, cần chú ý đảm bảo vệ sinh, ăn chín, uống sôi. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp nước bẩn, đất bẩn, không tắm, gội, bơi lội ở các ao hồ nước đọng gần nơi ô nhiễm. Phải sử dụng ủng, giày, găng tay cao su khi phải làm việc tiếp xúc với đất bẩn, nước bẩn”, BS Việt tư vấn.

Nguồn: Tưởng đau khớp đi chích lể, đến bệnh viện mới biết bị ‘vi khuẩn ăn thịt người’ (thanhnien.vn)