LẰN RANH  SỰ SỐNG VÀ SỰ HỒI SINH THẦN KỲ

       Từ khoảng Tết nguyên Đán Nhâm Dần, số ca mắc COVID-19 tại Thành phố Đà Nẵng tăng cao nhanh chóng, kéo theo là số lượng bệnh nhân nguy cơ cao, bệnh nặng cần nhập viện cũng tăng đông. Khu điều trị COVID-19 Bệnh viện C Đà Nẵng ra đời hơn một tháng nay đáp ứng một phần nhu cầu được chăm sóc và điều trị của Bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn thành phố.

       Đối tượng tiếp nhận tại Bệnh viện C chủ yếu là đối tượng người cao tuổi, nhiều bệnh kèm nên nguy cơ trở nặng rất cao, nhất là những người chưa được tiêm vaccine. Thực tế đã có những ca tử vong nhanh sau khoảng thời gian nhập viện ngắn, dù được theo dõi sát nhưng diễn biến bệnh nặng nề không qua khỏi. Tuy vậy, hơn một tháng qua số được xuất viện và lành bệnh cũng rất nhiều, đặc biệt là có những ca trở về từ cửa tử một cách ngoạn mục.

       Có bệnh nhân ngay từ đầu vào tiên lượng nguy kịch phải thở máy, suy hô hấp cấp tiến triển; có người bệnh lúc vào mức độ trung bình sau chuyển nặng khá nhanh, dồn dập cơn bão cytokin ập đến; cụ ông, cụ bà bệnh lý đầy mình phải tiếp một lượng oxy cực lớn từ máy HFNC, máy thở, máy lọc máu gần như luôn sẵn sàng túc trực tiếp ứng… Những lúc thế này, mạng sống thật sự như ngọn đèn dầu, chỉ cần thêm một cơn gió nhẹ hẳn đèn sẽ tắt. Thế nhưng bằng tất cả nỗ lực của cả nhân viên y tế và của người bệnh, cuộc chiến sinh- tử cũng có lúc kết quả vinh quang và kỳ diệu đến không ngờ. Với kinh nghiệm chống dịch từ những ngày đi tăng cường hỗ trợ cho các tỉnh bạn của đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện C, sự theo dõi và chăm sóc ngày đêm của đội ngũ điều dưỡng; đặc biệt là sự kiên cường vượt qua bạo bệnh, chịu khó và cố gắng tuân thủ mọi y lệnh điều trị của người bệnh, cộng thêm một chút yếu tó may mắn, rất nhiều bệnh nhân đã bình an trở về với vòng tay người thân trong những giọt nước mắt vỡ òa hay những nụ cười hành phúc. Khi được kết nối giai đoạn sau khi xuất viện, nhiều bệnh nhân cảm thấy rất yên tâm, không hề lo lắng gì vì vẫn thường xuyên được bác sĩ điều trị trực tiếp hỏi thăm và theo dõi hàng ngày. Người bệnh cảm thấy hài lòng và nhất là niềm vui không giấu nổi qua nụ cười sang sảng.

Sự hồi phục kỳ diệu

       Anh PVTT, một bệnh nhân vừa được xuất viện. Anh trở nặng đột ngột sau 2 ngày nhập viện, cũng lại là cơn bão cytokin kéo đến, hình ảnh tổn thương phổi cũng như các dấu hiệu lâm sàng xấu đi rất nhiều. May mắn anh được phát hiện sớm, được lọc máu và dùng thuốc kịp thời, cộng với nền thể trạng sức khỏe tốt nên sau một thời gian ngắn, anh đã ổn định và sớm xuất viện về với gia đình.

       Hay một bệnh nhân khi được hỏi sáng nay đã không giấu được niềm hạnh phúc và biết ơn vô cùng đối với các y bác sĩ đã hồi sinh cho bà. Bà nhập viện trong trạng thái suy hô hấp cấp nặng, kéo theo sau đó là bão cytokin, là suy đa tạng phải thở máy, lọc máu… tình cảnh ban đầu khá bi quan và gần như thất bại. Vậy mà trải qua 15 ngày điều trị tích cực, được theo dõi sát sao, bà đã dần hồi phục từng ngày và cuối cùng được xuất viện với nụ cười trên môi. Sáng nay bà còn không quên “điểm danh” hỏi thăm những người bạn cùng phòng hiện bây giờ thế nào. Sợi dây tình cảm gắn kết của những người bệnh trong những lúc cuộc sống như thế này, vô hình lại tiếp thêm sức mạnh cho những người xung quanh vượt qua nguy hiểm.

         

         Hình ảnh tiến triển Xquang phổi của bệnh nhân trước và sau khi điều trị tích cực.

       Cuộc chiến có lẽ vẫn còn dài, phía trước vẫn là những lằn ranh sinh-tử cần giành giật. Có lúc ngậm ngùi, có lúc vui. Nhưng dẫu có là gì, ở đâu đó chỉ cần le lói một chút hy vọng nhỏ nhoi của của sự sống thì nơi đó sẽ có cả một bầu nỗ lực và cố gắng của những người gọi nhau là “đồng đội”. Vì đó là động lực cuối cùng của những người làm ngành y.

     Bệnh nhân xuất viện, chia tay đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện C Đà Nẵng