TUỔI TRẺ CHẲNG ĐÔI LẦN THẮM LẠI

       Tháng 3 lại về trong cái nắng vàng dịu của mùa xuân, mùa đẹp nhất của năm, tháng đẹp nhất của tuổi trẻ và những khoảnh khắc đẹp đẽ của cả đời người. Tháng 03 có ngày mà đoàn viên thanh niên ai cũng chờ đợi, những người đã đi qua cũng phải một lần ngoảnh đầu lại, ngày 26/3- ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Năm nay Ngày cũng trở nên đáng mong đợi hơn bởi cái mốc 90 năm sinh nhật. 90 tuổi nhưng không bao giờ già đi, bởi với Đoàn mãi mãi là thanh xuân..

       Tuổi trẻ Bệnh viện C Đà Nẵng cũng đã trải qua một tháng của mình như thế, như thông lệ hàng năm vẫn vậy. Bận rộn với công việc, bớt xén một chút thời gian dành cho gia đình và gác lại mọi kế hoạch, đám thanh niên chúng tôi luôn trong trạng thái sẵn sàng với những hoạt động liên tục được triển khai.

       Hàng năm thường bắt đầu tháng 3 với những chuyến khám chữa bệnh cho đồng bào vùng sâu vùng xa nhưng năm nay do tình hình dịch COVID-19, chúng tôi lại khởi động tháng bằng những hoạt động tiếp sức người bệnh tại Bệnh viện. Các bạn Đoàn viên mỗi sáng tham gia phân luồng, chỉ dẫn cho người đến khám bệnh, nhắc nhở người bệnh tuân thủ các nguyên tắc phòng chống dịch. Hoạt động này vẫn được duy trì và diễn ra cho đến nay, đặc biệt là vào những ngày cao điểm khi có tới hàng trăm bệnh nhân cần được hỗ trợ tại cùng một thời điểm trong ngày. Tiếp tục nằm trong chuỗi hoạt động của Tháng Thanh niên, dưới sự chỉ đạo của Đảng Ủy-BGĐ Bệnh viện, Đoàn TN Bệnh viện C đã tiếp nhận công tác chăm sóc cây cảnh, thực hiện chương trình “ngày chủ nhật xanh” vệ sinh toàn bộ sân vườn, hoạt động đổi pin cũ lấy cây xanh…góp phần cho phòng trào xanh-sạch-đẹp môi trường xung quanh khuôn viên Bệnh viện, góp phần cho công tác chăm sóc sức khỏe người bệnh.

       Ngày 12/3/2021, hướng tới hoạt động về nguồn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện đã kết hợp với Hội CCB Bệnh viện tổ chức thăm viếng và dâng hương tại nhà lưu niệm anh hùng liệt sỹ Nguyễn Văn Trỗi, đồng thời tặng những phần quà tri ân dành cho các cựu thanh niên xung phong. Một hoạt động nhân văn và ý nghĩa cũng được triển khai vào trung tuần tháng 3. Chúng tôi đã đến thăm và trao tặng 5 chiếc xe đạp cho 5 em học sinh trường Tiểu học Hòa Bắc, là những hộ gia đình có điều kiện tương đối khó khăn thuộc xã miền núi của Thành phố. Bên cạnh đó, Đoàn còn hỗ trợ cho Phòng Y tế nhà trường trang bị và sắp xếp lại tủ thuốc cấp cứu. Những hoạt động này tuy nhỏ nhưng mang lại ý nghĩa giáo dục rất lớn đối với việc thực hiện công tác thanh niên và phòng trào thanh thiếu niên toàn Đoàn.

       Ngày hội của chúng tôi thực sự bùng nổ trong ngày kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Chúng tôi đã có một sân chơi đúng nghĩa với tất cả tinh thần và hào khí của tuổi trẻ. Một buổi lễ được tổ chức ấm áp nhưng cũng không kém phần trang nghiêm với hành trình tiếp nỗi giữa các thế hệ. Từ những bộc bạch nhắn nhủ của những người anh dành cho những đứa em thân thương cho đến những ánh mắt ngây ngô đầy ngưỡng mộ của lứa đàn em khi nhìn về phía các anh. Với sự ủng hộ hết mình của Đảng ủy và BGĐ Bệnh viện, chúng tôi đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng mỗi cán bộ, viên chức Bệnh viện C về những việc Đoàn Thanh niên đã và đang thực hiện. Rất tự hào khi một cựu bí thư Đoàn đã trải lòng “nhìn những hoạt động sôi nổi và phong phú của các em bây giờ, thật sự anh rất thèm, thèm được nhảy vào lăn lộn để được cùng sinh hoạt đoàn với các em”.

       Sáng nay, ngày chủ nhật cuối cùng của tháng, chúng tôi triển khai hoạt động “vệ sinh bãi biển” kết hợp với sinh hoạt thanh niên thay cho lời tổng kết tháng. Cái nắng gay gắt buổi ban trưa không làm tắt đi nụ cười Thanh niên trên từng gương mặt sáng rỡ. Chúng tôi chào tạm biệt Tháng Thanh niên ở đây, nhưng thanh niên của chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục tháng sau, năm sau và nhiều năm sau nữa. Làm sao để phong trào Đoàn tiếp tục là sân chơi cho Đoàn viên thanh niên trong thời đại mà ngày càng có quá nhiều thú vui tiêu khiển khác hấp dẫn và lôi cuốn hơn? Làm sao để tiếp tục duy trì ngọn lửa nhiệt huyết luôn luôn cháy rực rỡ trong mỗi trái tim người cán bộ Đoàn? Đó là những câu hỏi mà Đoàn chúng tôi luôn trăn trở và có trách nhiệm phải tìm thấy câu trả lời. Tuổi trẻ chẳng đôi lần thắm lại, và hãy sống hết mình để tuổi trẻ của chúng ta sẽ thắm mãi không phai. Và dù tuổi trẻ của tháng năm nào, cứ hãy như lời nhà thơ Nguyễn Thụy Kha nhắn nhủ:

“Đã hy sinh và đã dâng hiến

như là không như cỏ như cây

Thì còn tiếc gì không dâng nốt hôm nay

đến cạn kiệt và biết mình hạnh phúc”

(Mây vẫn bay)