HỘI THẢO TIÊM BOTULINUM TOXIN TRONG ĐIỀU TRỊ LOẠN TRƯƠNG LỰC VÀ CO CỨNG CƠ

       Loạn trương lực cơ là triệu chứng trong nhóm bệnh neuron vận động, lâm sàng đa dạng và một thách thức trong điều trị. Co cứng cơ sau tổn thương thần kinh trung ương là các dạng rối loạn vận động thường gặp trong thực hành lâm sàng. Các dạng rối loạn này đã ảnh hưởng đến hiệu quả của các kỹ thuật vận động trị liệu phục hồi chức năng cho người bệnh và khi thực hiện các hoạt động chăm sóc hàng ngày, vệ sinh cá nhân… có thể dẫn đến những biến chứng: như loét, đau, co rút, biến dạng khớp…Để kiểm soát các biến chứng này và áp dụng sớm các kỹ thuật tập vận động  trên người bệnh đặc biệt là trong giai đoạn cửa sổ hồi phục. Kỹ thuật tiêm Botulinum toxin để điều trị loạn trương lực và co cứng cơ là giải pháp hiệu quả nhất.

       Nhằm nâng cao chất lượng điều trị cho người bệnh. Khoa Phục hồi chức năng Bệnh viện C Đà Nẵng đã triển khai nhiều kỹ thuật mới, trong đó có kỹ thuật tiêm Botulinum toxin để điều trị loạn trương lực và co cứng cơ.

       Nhằm cập nhật kiến thức mới về kỹ thuật tiêm Botulinum toxin, ngày 26 tháng 03 năm 2021 tại Bệnh Viện C Đà Nẵng đã tổ chức Hội thảo chuyên đề “Tiêm Botulinum Toxin trong loạn trương lực cơ và co cứng cơ” dưới sự chủ trì của BSCK2 Nguyễn Trọng Thiện- giám đốc Bệnh viện, với sự hỗ trợ chuyên môn của TS.BS Trần Ngọc Tài -Phó Trưởng khoa Nội thần kinh, trưởng đơn vị Rối loạn vận động – Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí minh và sự tham gia của rất nhiều bác sĩ thuộc các khoa phòng trung tâm trong toàn viện.

       Hội thảo bao gồm bài báo cáo của chuyên gia về cập nhật các kỹ thuật tiêm, chỉ định và phương pháp hỗ trợ tiêm Botulinum toxin bằng các hình thức điện cơ, kích thích điện và siêu âm. Các ca lâm sàng trên người bệnh được hướng dẫn thực hiện tại khoa Phục hồi chức năng.

       Qua buổi hội thảo đã giúp cho các bác sĩ Bệnh viện C Đà Nẵng tiếp cận chuyên sâu và học hỏi kinh nghiệm nhiều hơn về kỹ thuật tiêm Botulinum toxin cho bệnh nhân loạn trương lực và co cứng cơ và là cầu nối với các chuyên gia để trao đổi học hỏi nâng cao kiến thức chuyên môn về lĩnh vực rối loạn vận động.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG CỦA HỘI THÁO