TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO ỨNG PHÓ VỚI DỊCH BỆNH COVID-19

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO ỨNG PHÓ VỚI DỊCH BỆNH COVID-19

Trung tâm Đào Tạo Chỉ Đạo tuyến – Bệnh viện C Đà Nẵng

 

Từ tháng 12/2019,  bệnh  viêm phổi do vi rút corona chủng mới  gây ra  đã xuất hiện và lây lan nhanh chóng tới hầu hết các nước ở mọi châu lục trên thế giới. Chủng  SARS-CoV-2 ngoài lây truyền từ động vật sang người, còn lây trực tiếp từ người sang người chủ yếu qua giọt bắn đường hô hấp và qua đường tiếp xúc. Ngày 11/3/2020, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố COVID-19 là một đại dịch toàn cầu. Tính đến ngày 30/6/2020, trên thế giới đã có trên 11 triệu ca mắc và trên nửa triệu người tử vong do COVID-19. Việt Nam là một trong số ít nước trên thế giới khống chế được số lượng người mắc thấp và rất ít trường hợp tử vong.

Ngày 23 tháng 7 năm 2020, Việt Nam ghi nhận sự bùng phát dịch COVID-19 đợt 2, thành phố Đà Nẵng là địa phương có nhiều ca mắc và số người phải cách ly cao hơn nhiều so với các thành phố khác. Bệnh viện C Đà Nẵng đã phát hiện ca bệnh đầu tiên tại thành phố Đà Nẵng. Ngay trong giai đoạn này Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của Bệnh viện C Đà Nẵng mà Trưởng ban là BS Nguyễn Trọng Thiện- Giám đốc bệnh viện đã tích cực chỉ đạo: tăng cường công tác đào tạo, đào tạo lại, đào tạo liên tục nhằm ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 để nhân viên y tế có đầy đủ nhận thức và chuyên môn trong công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 và tránh lây nhiễm cho nhân viên y tế, bảo toàn lực lượng. Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của bệnh viện xác định công tác đào tạo là một trong những vấn đề ưu tiên góp phần bảo đảm hoạt động khám, chữa bệnh an toàn, hiệu quả trong bối cảnh xảy dịch COVID-19 đang xảy ra. Trong thời điểm dịch bùng phát và lây lan mạnh để đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, hoạt động đào tạo sử dụng hình thức trực tuyến là chủ yếu, một số kỹ thuật chuyên môn cần đào tạo thực hành theo từng nhóm nhỏ.

Nội dung đào tạo, tập huấn theo các hướng dẫn của Bộ y tế đã ban hành (Quyết định số 468/QĐ-BYT ngày 19/2/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế “Hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona 2019 (COVID-19) trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh”;  Quyết định số 3351/QĐ-BYT ngày 29/7/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế “Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 do chủng vi rút Corona mới (SARS-CoV-2)”)

Tập huấn cho toàn bộ nhân viên về  các quy trình phòng chống dịch bệnh phù hợp với vị trí làm việc:

Tổ chức tập huấn các Hướng dẫn của Bộ Y tế về khám sàng lọc, chẩn  đoán và điều trị COVID-19.

Tập huấn về kiểm soát nhiễm khuẩn và kỹ năng sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân.  

Tập huấn kỹ năng hồi sinh tim phổi  cho người bệnh có bệnh đường hô hấp.

Đào tạo cho bác sỹ, kỹ thuật viên chuyên ngành xét nghiệm “Chẩn đoán phát hiện sớm SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime PCR” do Viện Vệ sinh dịch tể Trung ương xây dựng chương trình đào tạo và cử giảng viên tham gia giảng dạy lý thuyết và thực hành tại khoa Vi sinh của Bệnh viện C Đà Nẵng làm cơ sở cho Bộ Y tế xét công nhận Bệnh viện C Đà Nẵng là một trong những đơn vị được phép xét nghiệm và công bố kết quả SARS-CoV-2. Điều này đã góp phần quan trọng trong hoạt hoạt động sàng lọc, chẩn đoán và điều trị bệnh nhân COVID-19.

Tập huấn đào tạo nhân lực dự bị trong trường hợp thiếu hụt nhân lực chính do dịch bệnh: Có kế hoạch tập huấn, đào tạo cho nhân lực dự bị để dự phòng trong trường hợp thiếu hụt nhân lực dịch COVID-19  

 Đã tiến hành tập huấn, đào tạo lĩnh vực chuyên môn cần huy động trong tình huống dịch: Cấp cứu ngừng tuần hoàn hô hấp, sử dụng máy thở, cách lấy mẫu và vận chuyển bệnh phẩm cho bác sỹ, điều dưỡng và nhân viên y tế khác.

Ngày 27 tháng 01 năm 2021, Việt Nam ghi nhận sự bùng phát dịch COVID-19 đợt 3, trong đó số ca mắc tập trung vào 2 tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh. Trước tình hình diễn biến phức tạp của chủng vi rút SARS-CoV- 2 biến thể mới, Ban chỉ đạo phòng chống dịch CoVID-19 của Bệnh viện C Đà Nẵng đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm cảnh giác cao độ và ứng phó kịp thời với dịch COVID-19, đảm bảo phát hiện sớm và cách ly ngay bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19 vào viện, đồng thời tăng cường các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm. Tất cả các hoạt động chống dịch được tăng cường, trong đó hoạt động đào tạo ứng phó với dịch COVID-19 được chú trọng và lần này theo chỉ đạo của Giám đốc bệnh viện hoạt động đào tạo đã tập trung đi vào chiều sâu, chú trọng thực hành chuyên môn các kỹ thuật về hồi sức cấp cứu, các giám sát về kiểm soát nhiễm khuẩn…bám sát các nội dung hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định số: 5188/QĐ-BYT ban hành ngày 14/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về Hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Trong cuộc chiến chống COVID-19, bệnh viện là nơi phát hiện sớm, điều trị các ca bệnh, giúp ngăn chặn khống chế dịch bệnh. Bệnh viện cũng là nơi có nhiều nguy cơ  lây nhiễm và phát tán dịch bệnh. Công tác đào tạo của bệnh viện luôn là hoạt động nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cũng như nhận thức của nhân viên y tế trong phòng chống dịch bệnh COVID-19 và các dịch bệnh khác nhằm góp phần đảm bảo thực hiện bệnh viện an toàn, ứng phó kịp thời và hiệu quả đối với dịch bệnh COVID-19.

(Một số hình ảnh về công tác đào tạo ứng phó với dịch COVID-19)