TĂNG CƯỜNG CÁC HOẠT ĐỘNG ĐẢM BẢO BỆNH VIỆN AN TOÀN, HẠN CHẾ TỐI ĐA SỰ LÂY NHIỄM CHÉO

Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn ra phức tạp trên thế giới, đặc biệt tại nhiều quốc gia khu vực Châu Âu, dịch đã bùng phát trở lại với tốc độ lây lan và số ca tử vong cao hơn trước, sau khi nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội. Trước các nguy cơ cao về dịch luôn tồn tại, Bệnh viện C Đà Nẵng đã luôn tăng cường tăng cường hơn nữa việc tự phòng chống lây nhiễm với các hoạt động cụ thể và nhiều phương án sẵn sàng, không để tình trạng lây nhiễm chéo xảy ra (nếu có ca nhiễm vào khám tại Bệnh viện), cụ thể công tác phòng chống dịch lây nhiễm chéo được triển khai đồng bộ từ cổng vào đến từng khoa, phòng trong Bệnh viện:

1.Chốt chặn tại các cổng ra vào, có bảng thông báo quy định hạn chế người chăm nuôi (mỗi người bệnh chỉ được tối đa 1 người nhà), người ra vào cổng được đảm bảo luôn đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trước khi vào trong Bệnh viện.

2. Tầm soát, sàng lọc ngay từ cổng: Đối với khách đến liên hệ công tác, cũng như bệnh nhân người nhà vào viện đều được đo nhiệt độ, khai báo y tế, được hướng dẫn đi lại đúng hướng, hạn chế đi lại ở các khu vực không liên quan trong Bệnh viện.

3. Mỗi bệnh nhân vào viện đều được tầm soát ít nhất 2 lần.

4. Bệnh nhân nghi nhiễm SarsCoV-2 được phân loại và chỉ định xét nghiệm tầm soát dịch kịp thời.

5. Khu cách ly khám bệnh cho người bệnh ngoại trú nghi ngờ nhiễm SarsCoV-2 được tách biệt với khu khám bệnh nhân ngoại trú thông thường; đảm bảo thông thoáng khí.

6. 100% khoa lâm sàng có người bệnh nội trú đều có phòng cách ly tạm thời, được tách riêng biệt, tất cả các phòng trong khoa đảm bảo thường xuyên thông thoáng khí; 100% người bệnh nặng nằm viện được xét nghiệm tầm soát Covid-19, 100% các khoa có kịch bản diễn tập ít nhất 1 tình huống khi có bệnh nhân nghi nhiễm, kịch bản được các khoa diễn tập, rút kinh nghiệm để đảm bảo kiểm soát, không có khâu nào sơ suất gây nên tình trạng lây nhiễm chéo (nếu có bệnh nhân bị nhiễm đang nằm viện); hàng ngày bác sĩ khám sàng lọc bệnh nhân nội trú, tư vấn hướng dẫn người bệnh khai báo kịp thời nếu có người bệnh có triệu chứng nghi ngờ SarsCoV-2.

7. Bệnh nhân nội và ngoại trú có nghi ngờ nhiễm SarsCoV-2, nếu được bác sĩ chỉ định về cận lâm sàng sẽ được các khoa cận lâm sàng phối hợp thực hiện tại chỗ, nhằm hạn chế tối đa sự di chuyển của người bệnh và người nhà (nếu có), điều này nhằm hạn chế tối đa sự lây nhiễm chéo trong Bệnh viện.

8. Công tác vệ sinh, khử khuẩn được đặc biệt chú trọng: Hàng ngày ngoài việc khử khuẩn các bề mặt tiếp xúc theo đúng quy định của Bộ Y tế hướng dẫn; Bệnh viện đã chú trọng việc vệ sinh toàn viện, phun khử khuẩn định kỳ tại khoa Khám bệnh, khoa Cấp cứu và các hành lang có nhiều người qua lại trong Bệnh viện.

9. Tăng cường công tác chăm sóc toàn diện, hạn chế người nhà vào trong Bệnh viện chăm sóc tránh phiền hà và lây nhiễm chéo

10. Ngoài các hoạt động trên Bệnh viện đã rất chú trọng đến trang bị bảo hộ đầy đủ sẵn sàng cho NVYT, tất cả NVYT ở các vị trí tiếp đón, sàng lọc đều được trang bị phòng hộ cá nhân đầy đủ

11. Bên cạnh các hoạt động và đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị đảm bảo cho NVYT, Bệnh viện cũng đã triển khai liên tục các buổi tập huấn, đào tạo, hội thảo nâng cao kiến thức, chuyên môn về công tác phòng chống dịch.

12. Chú trọng công tác kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm: Công tác kiểm tra, đánh giá được triển khai thường xuyên, cụ thể: kiểm tra, đánh giá, nhắc nhở việc tuân thủ đeo khẩu trang, giãn cách, … nhằm phát hiện các tồn tại rút kinh nghiệm kịp thời.