PHẪU THUẬT THÀNH CÔNG BỆNH NHÂN PHÌNH ĐỘNG MẠCH CHỦ BỤNG DƯỚI THẬN KÍCH THƯỚC LỚN DỌA VỠ

         Bệnh nhân nam 72 tuổi vào cấp cứu Bệnh viện C Đà Nẵng với triệu chứng đau bụng liên tục ngày càng tăng. Bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp đã hơn 30 năm, bệnh thận mạn giai đoạn 2. Sau quá trình thăm khám và chụp MSCT động mạch chủ bụng phát hiện túi phình động mạch chủ bụng rất lớn đường kính 8cm có nguy cơ vỡ. Phình động mạch chủ bụng là một bệnh lý rất nguy hiểm nguy cơ tử vong rất cao đặc biệt ở những bệnh nhân có huyết áp dao động cao, việc vận chuyển bệnh nhân cũng rất nguy hiểm có thể gây vỡ trong quá trình chuyển viện.

         Do đoạn cuối động mạch chủ bụng và hai nhánh động mạch chậu chung của bệnh nhân này khá nhỏ và vôi hoá nhiều nên rất khó trong việc can thiệp động mạch bằng đặt stent graft cũng như nguy cơ thất bại nếu thực hiện can thiệp chưa kể các biến chứng như bóc tách và tắc mạch rất dễ xảy ra nếu can thiệp. Bệnh nhân tiếp tục đau bụng nhiều dù huyết áp đã được khống chế trong giới hạn cho phép. Trước tình hình bệnh nhân rất nguy hiểm khả năng vỡ túi phình rất cao, bệnh viện đã tổ chức hội chẩn trực tuyến giữa Khoa Nội Tim Mạch , Khoa Mạch Máu Bệnh viện C Đà Nẵng cùng các chuyên gia của Bệnh viện Chợ Rẫy, thống nhất chỉ định mổ cắt túi phính động mạch chủ dưới thận và tái lập lưu thông mạch máu bằng mạch máu nhân tạo chữ Y.   

         Quá trình mổ có một số khó khăn như túi phình quá lớn, bộc lộ động mạch chủ khó khăn và đặc biệt 2 động mạch chậu vôi hóa rất nặng nên nguy cơ tắc mạch sau mổ cao. Trải qua 5 giờ phẩu thuật, bênh nhân đã được cắt bỏ hoàn toàn túi phình và tái lập lưu thông bằng mạch máu nhân tạo.  Sau phẩu thuật 1 ngày bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, đau nhẹ vết mổ, vết mổ khô, bụng mềm không còn đau bụng, đã trung tiện được, mạch mu chân 2 bên rõ, 2 chân ấm,các chỉ số xét nghiệm ở mức bình thường. Sau 4 ngày phẫu thuật, bệnh nhân đã tự đi lại quanh phòng.

         Phẩu thuật động mạch chủ cũng như đặt stent graft đm chủ là một trong những bước tiến lớn của y học hiện đại. Tiếp cận và thực hiện thành công can thiệp động mạch chủ đã và đang cứu sống nhiều bệnh nhân. Bệnh viện C Đà Nẵng cũng như một số bệnh viện lớn của thành phố Đà nẵng đang từng ngày hoàn thiện và thực hiện nhiều case khó và phức tạp tạo niềm tin đến bệnh nhân và nhân dân Đà Nẵng

Những hình ảnh trước phẫu thuật

Những hình ảnh trước phẫu thuật