AN TOÀN NGƯỜI BỆNH

          An toàn người bệnh ngày nay không chỉ là những hoạt động đơn lẻ được thực hiện bởi các nhân viên y tế hay các phòng ban nhằm đảm bảo người bệnh được an toàn.
          Tại bệnh viện C Đà Nẵng an toàn người bệnh đã trở thành một nét “Văn hóa của tổ chức”.
Tại sao vệ sinh tay thường quy quan trọng?
         Khi người bệnh điều trị tại bệnh viện C Đà Nẵng có thể bị nhiễm khuẩn từ các vi sinh vật có sẵn trên bàn tay hay từ các vi sinh vật ở ngoài Bàn tay là phương tiện quan trọng làm lan truyền nhiễm khuẩn bệnh viện.
         Các phương pháp thực hành phòng ngừa nhiễm khuẩn bệnh viện đã được xác định có hiệu quả cao. Trong các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, vệ sinh tay được cho là biện pháp then chốt, đơn giản, ít tốn kém và hiệu quả.
          Nhiều nghiên cứu cho thấy, bàn tay của một người có thể mang tới 4,6 triệu mầm bệnh bao gồm vi khuẩn vãng lai và vi khuẩn thường trú. Virus Sars CoV 2 (COVID – 19) lây truyền qua giọt bắn và tiếp xúc, bàn tay chính là phương tiện làm lan truyền virus.
          Do đó, quy trình rửa tay thường quy phải được áp dụng cho tất cả nhân viên y tế, cũng như người thân của người bệnh khi tiến hành chăm sóc người bệnh.
Tầm quan trọng của rửa tay trong phòng tránh lây lan dịch bệnh COVID – 19:
          Để kiểm soát tốc độ lây nhiễm Virus Sars CoV 2 (COVID 19), chúng ta cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp phòng chống, vệ sinh tay là một trong những giải pháp quan trọng nhất. Việc tuân thủ rửa tay của nhân viên y tế có thể đảm bảo an toàn cho người bệnh.
          Rửa tay thường quy phải được thực hiện đầy đủ 6 bước với chất khử khuẩn, theo 5 thời điểm vệ sinh tay
         Để loại trừ tối đa vi khuẩn, trước khi rửa tay tất cả đồ trang sức trên tay phải được tháo ra và móng tay đã được cắt ngắn.
Rửa tay thường quy phải được thực hiện trong điều kiện:

      • Dung dịch xà phòng và cồn sát khuẩn tay
      • Bồn rửa tay có vòi nước hoạt động tốt
      • Khăn sạch lau tay
      • Bảng quy trình vệ sinh tay theo đúng quy định
      • Thùng thu gom khăn đã sử dụng   

    Việc tăng cường trang bị đầy đủ phương tiện vệ sinh tay ngay tại các vị trí cần thiết như cửa ra vào phòng bệnh, khu khám bệnh, nhà vệ sinh,… góp phần tăng cường sự tuân thủ của nhân viên y tế người bệnh. Nội dung này cần đặc biệt lưu ý trong giai đoạn xây dựng bệnh viện an toàn phòng chống dịch COVID – 19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp.