TRIỂN KHAI XÉT NGHIỆM SARS-CoV-2 TẠI BỆNH VIỆN C ĐÀ NẴNG

Ngày 15/8/2020, Bệnh viện C Đà Nẵng bắt đầu triển khai 2 kỹ thuật xét nghiệm RT-PCR phát hiện virus SARS-CoV-2 và test nhanh khánh thể IgG/IgM kháng virus SARS-CoV-2.

Đây có thể nói là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ cán bộ nhân viên Bệnh viện C Đà Nẵng với sự hỗ trợ tích cực từ bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại Thành phố Đà Nẵng và Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh. Trong thời gian đầu khi đón bệnh nhân trở lại, Bệnh viện gặp nhiều khó khăn trong khâu phân luồng, sàng lọc bệnh khi đưa vào khoa/ trung tâm lâm sàng điều trị vì phải chờ đợi kết quả RT-PCR, bên cạnh đó là việc quản lý người nuôi bệnh nhân kèm theo. Làm sao để không bỏ sót bất cứ trường hợp COVID-19 nào ngay từ khâu tiếp nhận là một bài toán khó đối với ban lãnh đạo Bệnh viện. Trước tình thế đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn – Trưởng bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại Thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo Viện Pasteur TP HCM hỗ trợ tối đa về mặt chuyên môn kỹ thuật, trang thiết bị, vật tư y tế, đào tạo nhân lực phục vụ công tác xét nghiệm, nhất định phải thành lập được cơ sở xét nghiệm đảm bảo đạt chuẩn an toàn về mặt sinh học ngay tại Bệnh viện. Dự kiến bước đầu, mỗi ngày phòng xét nghiệm có thể chạy khoảng 100 mẫu để đáp ứng nhu cầu phuc vụ người bệnh. Cũng để giải quyết bài toán khó, Bệnh viện C hiện nay đã chủ động thực hiện test nhanh dành cho đối tượng là người nuôi bệnh nhằm kiểm soát đối tượng này trước khi theo bệnh nhân lên khoa điều trị. Người nuôi phải thực hiện xét nghiệm test nhanh này với kết quả âm tính mới được vào khu điều trị bệnh; nếu kết quả dương tính đối tượng này sẽ được chỉ định thực hiện RT-PCR để xác định chẩn đoán.

Sau khi được đi vào hoạt động, ngoài việc phục vụ cho phân luồng, sàng lọc bệnh an toàn để đảm bảo một bệnh viện sạch COVID-19, phòng xét nghiệm RT-PCR phát hiện virus SARS- CoV-2 tại Bệnh viện C sẽ là nơi có thể chia sẻ gánh nặng cho các đơn vị xét nghiệm trên toàn thành phố, đặc biệt là trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Thành phố Đà Nẵng khi số lượng xét nghiệm lên tới hàng ngàn mẫu mỗi ngày. Với sự chuẩn chị kỹ lưỡng như vậy, hy vọng rằng cùng với chính quyền Thành phố, Bệnh viện C sẽ góp phần không nhỏ trong việc dập tắt dịch bệnh COVID-19.

Tất cả các khâu đều được huấn luyện và đào tạo