BỆNH VIỆN C NHỮNG ĐÊM KHÔNG NGỦ

BỆNH VIỆN C NHỮNG ĐÊM KHÔNG NGỦ

       Hết giai đoạn cách ly, Bệnh viện C Đà Nẵng mở cửa đón bệnh nhân trở lại đã được tròn 1 tuần nay. Những kỳ vọng của lãnh đạo các cấp, quan trọng hơn là sự tin trưởng của người dân về một “Bệnh viện sạch bóng COVID”, tất cả đều là áp lực, nhưng đồng thời cũng là một loại động lực to lớn để những y bác sỹ chúng tôi buộc mình phải làm tròn trách nhiệm.

      30 giường cấp cứu được mở rộng thành 2 cơ sở, một đơn vị hồi sức nhỏ được thành lập ngay trong lòng cấp cứu. Những ngày này lượt bệnh nặng đổ về dồn dập bởi các bệnh viện lớn trong thành phố vẫn còn đang bị phong tỏa. Một đội ngũ đông đảo y bác sỹ được huy động và đào tạo khẩn trương để phục vụ cho công tác tiếp nhận cấp cứu. Tất cả đều biết rằng, cả thành phố đang đặt trọn niềm tin vào trái tim nhỏ bé này.

       Công việc lúc bình thường đã vất vả, lúc này còn mệt nhọc hơn gấp đôi bội phần. Chỉ trong tuần đầu tiên, khoa Cấp cứu đã tiếp nhận hàng trăm lượt bệnh nhân, trong đó thường xuyên có những bệnh nhân rất nặng và nguy kịch; đơn vị can thiệp tim mạch thực hiện can thiệp cho nhiều trường nhồi máu cơ tim cấp đe dọa tử vong, khối ngoại đã tiến hành phẫu thuật những trường hợp cấp cứu khẩn để cứu sống người bệnh. Công việc tuy có thể không vượt trội so với ngày thường nhưng nó rất đặc biệt, bởi gánh nặng trên vai lúc này không chỉ là mạng sống người bệnh mà bên cạnh đó là mục tiêu “không được để bỏ sót bất cứ một bệnh nhân COVID-19 nào”. Sẽ là một lần nữa phong tỏa, sẽ là một lần nữa người dân quày quả không biết đến nơi đâu chữa bệnh, sẽ là những ổ dịch âm ỷ đốt cháy niềm tin của mọi người. Quyết tâm không để điều đó xảy ra, rất nhiều người trong số chúng tôi ở đây đã căng người làm việc ngày đêm nơi đầu sóng ngọn gió, chỉ để đổi lại một giấc ngủ an yên cho hàng trăm bệnh nhân phía sau lưng. Tất cả bệnh nhân khi được tiếp nhận tại khu vực Cấp cứu đều được làm xét nghiệm COVID-19, sau đó cách ly và đợi kết quả ngay tại khoa cấp cứu. Đến khi kết quả trả về “âm tính” mới bắt đầu phân luồng bệnh nhân về tại các khoa lâm sàng, hàng ngày được thăm khám kỹ và tiếp tục sàng lọc nếu có những triệu chứng hố hấp xuất hiện. Phải qua 2,3 lớp cửa, bệnh nhân mới được an toàn đưa đi điều trị chuyên khoa. Cũng nhờ sự cẩn trọng ấy mà trong một tuần, chúng tôi đã phát hiện 01 ca bệnh COVID-19 mới, hoàn toàn không có dấu hiệu liên quan nghi ngờ và đã kịp thời gửi gắm thành phố cách ly, khoanh vùng, hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

       Ở đây chúng tôi phải luôn trong tư thế sẵn sàng, kẻ địch có thể xuất hiện bất cứ lúc nào. Người là đồng đội của mình hôm trước, hôm sau đã có thể là người mình không được phép tới gần. Kẻ thù ẩn giấu, rình rập, bao vây và chỉ chực nhảy bổ vào bất kỳ ai khi có bất kỳ cơ hội nào. Những ca trực ăn trưa thành ăn sáng, ăn tối lúc 1h khuya; ca trực không kịp chia giờ giấc ngủ nghỉ, không biết thời tiết nóng lạnh là gì, bởi trên người lúc nào cũng mang bộ đồ bức bí, thậm chí có những ca cấp cứu nguy kịch phải lao vào hồi sức mà chưa kịp phòng hộ kỹ càng; ca trực không biết mặt người, chỉ thấy bóng dáng những siêu nhân xanh siêu nhân trắng qua lại không ngừng nghỉ; ca trực khi vui cũng vui niềm vui 2m, buồn cũng an ủi nhau qua 2m, không ôm vai bá cổ, không thủ thỉ nhỏ to; ca trực xác định xa nhà, xa những người yêu thương để bảo vệ cho chính họ và không màng đến ngày về. Ca trực với một niềm tin vững chắc: Chiến trận cam go này nhất định phải thành công!

Cấp cứu bệnh nhân nặng

Đêm không ngủ

Túc trực bên bệnh nhân