CẬN CẢNH QUY TRÌNH LẤY MẪU BỆNH PHẨM LẦN 2 TẠI BỆNH VIỆN C ĐÀ NẴNG

CẬN CẢNH QUY TRÌNH LẤY MẪU BỆNH PHẨM LẦN 2 TẠI BỆNH VIỆN C ĐÀ NẴNG

Ngày 05/08/2020

        Việc lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 là một trong những bước quan trọng để phát hiện, ngăn chặn sớm bệnh dịch này lây lan vào cộng đồng nên hôm nay, Bệnh viện C phối hợp với CDC thành phố Đà Nẵng đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm lần 2 cho toàn thể nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang cách ly tại bệnh viện. Nếu kết quả thuận lợi sẽ tính đến gỡ bỏ phong tỏa bệnh viện C Đà Nẵng trong thời gian sớm. Công việc được bắt đầu vào khoảng 8h sáng, mọi người trong tổ lấy mẫu tập trung, phân công, nhắc lại những quy trình sẽ làm nhằm tránh xảy ra sai sót trong quá trình thu thập mẫu bệnh phẩm.

        Đội lấy mẫu được chia thành 5 tổ, mỗi tổ có 3 người bao gồm 1 KTV vi sinh và 2 nhân viên trợ giúp, lấy mẫu theo đúng quy trình của Bộ Y tế quy định.

        8h30ph, việc thực hiện lấy mẫu được chia theo từng nhóm: nhóm hành chính, nhóm cận lâm sàng được lấy mẫu ở trước sân bệnh viện và khu cách ly, khối nội, khối ngoại sẽ được lấy mẫu tại từng khoa phòng, trung tâm.

Đảm bảo khoảng cách 2m giữa mỗi người.

        Việc lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 được thực hiện bởi các kỹ thuật viên sử dụng đồ bảo hộ kín hoàn toàn. Sau khi khai báo tên tuổi, người cách ly sẽ tiến đến bàn để lấy mẫu.


Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 chủ yếu được lấy từ dịch vòm họng và mũi.

Các mẫu xét nghiệm dịch vòm họng, mũi của người cách ly được đánh số, ghi tên

         Có thể thấy được việc lấy mẫu xét nghiệm với mỗi người diễn ra khá nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo đúng với quy trình chuyên môn kỹ thuật và giãn cách xã hội. Từ việc đăng ký thông tin đến hoàn tất lấy mẫu xét nghiệm chỉ diễn ra trong khoảng 5-6 phút. Mọi người trong bệnh viện đều ý thức tự giác trong việc xếp hàng, vui vẻ, hợp tác với các tổ lấy mẫu.

        Dự kiến trong hôm nay, Bệnh viện C sẽ lấy được tất cả mẫu bệnh phẩm của toàn bộ nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Hơn 900 mẫu được lấy vào ngày hôm nay sẽ gửi về các phòng xét nghiệm, sàng lọc SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật xét nghiệm sinh học phân tử Realtime RT- PCR. Từ khi lấy mẫu xét nghiệm đến khi có kết quả sẽ mất thời gian từ 1-3 ngày.