Tăng huyết áp ẩn giấu

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) có khoảng 1,5 tỷ người trên thế giới bị tăng huyết áp. Tỉ lệ tăng huyết áp ở người lớn trên 18 tuổi khoảng 30% dân số và hơn một nửa dân số trên 50 tuổi có tăng huyết áp. Con số này ngày càng tăng nhanh với những biến chứng nặng nề, ảnh hưởng đến bệnh nhân, gia đình và xã hội.

Ở Việt Nam theo một điều tra gần đây nhất của Viện Tim mạch Quốc gia tại 8 tỉnh và thành phố của nước ta thì tỷ lệ này là 27,4% và tỷ lệ bệnh nhân bị tăng huyết áp ẩn giấu chiếm khoảng 5% dân số. Điều quan trọng là hầu như cả thầy thuốc và bệnh nhân đều chỉ mới chú trọng đến tăng huyết áp nói chung mà chưa chú ý đến tăng huyết áp ẩn giấu. Trong khi tỷ lệ biến chứng của tăng huyết áp ẩn giấu là tương đương với tăng huyết áp thật.

Tại Thành phố Đà Nẵng, bệnh tăng huyết áp đang thực sự là vấn đề đáng quan tâm của ngành y tế. Tỷ lệ mắc bệnh có xu hướng gia tăng cùng với sự phát triển của kinh tế – xã hội. Việc phát hiện sớm tăng huyết áp để điều trị và dự phòng sẽ mang lại chất lượng sống tốt cho người bệnh. Điều chỉnh các yếu tố nguy cơ có thể can thiệp được sẽ góp phần làm giảm tình trạng nặng thêm của bệnh. Xuất phát từ thực tế đó chúng tôi nghiên cứu đề tài:

“Phát hiện và chẩn đoán sớm bệnh tăng huyết áp ẩn giấu và đề xuất các bước chẩn đoán tăng huyết áp ẩn giấu”

Đề tài này đã được UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt và được thực hiện tại Bệnh viện C Đà Nẵng từ tháng 12/2011. Mọi đối tượng có các yếu tố sau đây đều có thể tham gia vào chương trình này:

* Tuổi từ 40 đến 70 tuổi, được khám tầm soát để chọn đối tượng đáp ứng được yêu cầu của nghiên cứu.

* Đối tượng được chọn chia làm 2 nhóm:

– Nhóm có yếu tố nguy cơ tim mạch: không có tăng huyết áp khi đo huyết áp quy ước (<140/90 mmHg), có các yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch như: tuổi, giới, hút thuốc lá, ít vận động, đái tháo đường, rối loạn lipid máu hoặc có biểu hiện tổn thương cơ quan đích như dầy thất trái, thiếu máu cục bộ cơ tim, bệnh đáy mắt do tăng huyết áp, tiểu ra protein.

– Nhóm tăng huyết áp: đã được chẩn đoán tăng huyết áp, hiện đang được điều trị, có huyết áp lâm sàng ổn định (huyết áp được kiểm soát < 140/90 mmHg).

* Các đối tượng được tham gia vào nghiên cứu này sẽ được Khám lâm sàng; Xét nghiệm đường máu, Bilan lipid máu, Micro-albumin niệu; Soi đáy mắt; Điện tâm đồ và đo huyết áp 24 giờ bằng Holter miễn phí hoàn toàn (nguồn do NSNN cho NCKH chi trả).

Liên hệ trực tiếp tại Phòng Khám Tim mạch – Bệnh viện C Đà Nẵng số 122 Hải Phòng TP Đà Nẵng hoặc đăng ký qua số điện thoại: 0511. 3991 421 để được hẹn ngày khám.

Ban Chủ nhiệm Đề tài

Kính thông báo!