HỘI MALTESER INTERNATIONAL (CỘNG HÒA ĐỨC) VỀ THĂM LẠI BỆNH VIỆN C ĐÀ NẴNG SAU HƠN 40 NĂM ĐẶT NỀN MÓNG TẠI ĐÂY.

Ngày 07/8/2018, sau hơn 40 năm đặt nền móng cho một cơ sở y tế mà ngày nay đã phát triển thành Bệnh viện C Đà Nẵng, Hội Malteser International (Cộng hòa Đức), do ông Edmund Baur là Hội trưởng Hội Malteser Đức làm trưởng đoàn, cùng với 05 thành viên trong đó có người đã từng làm việc hỗ trợ nhân đạo tại Đà Nẵng vào những năm 1966- 1975. Cuộc gặp đã mở ra một tiềm năng mới trong việc mở rộng hợp tác quốc tế giữa hai tổ chức.

Bệnh viện C Đà Nẵng là đơn vị duy nhất còn lại của Ban Dân y Khu Trung Trung bộ (Khu 5 cũ) và các Bệnh viện 1, Bệnh viện 2 trong kháng chiến chống Mỹ. Tháng 3 năm 1975, ngay sau ngày giải phóng Đà Nẵng, Ban Dân y Khu 5, Bệnh viện 1, Bệnh viện 2 từ chiến khu về tiếp quản trọn vẹn và toàn bộ Bệnh viện Việt – Đức Đà Nẵng (do Hội Malteser – Cộng hòa Đức xây dựng năm 1968) vốn là một bệnh viện dã chiến chủ yếu là điều trị ngoại khoa nằm trên khu đất rộng hơn 5 héc-ta giữa thành phố Đà Nẵng. Thường vụ Khu ủy 5 quyết định lấy Bệnh viện Việt – Đức Đà Nẵng làm nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cán bộ Khu 5, đặt tên là Bệnh viện C (Đà Nẵng). Ngày 26-5-1976, Bộ trưởng Bộ Y tế ký Quyết định số 515-QĐ/BYT thành lập Bệnh viện phục vụ sức khỏe cán bộ khu Trung Trung bộ (cũ) trên cơ sở toàn bộ cơ sở Bệnh viện Việt – Đức vừa được tiếp quản, vẫn giữ nguyên tên Bệnh viện C Đà Nẵng.

Trong giai đoạn từ năm 1966 – 1975, Hội Malteser đến Đà Nẵng với mục đích hỗ trợ nhân đạo đối với nạn nhân chiến tranh. Thời gian này, Hội Malteser đã xây dựng 03 cơ sở y tế tại khu vực Trung Trung bộ, trong đó có 01 cơ sở mà ngày nay đã phát triển thành Bệnh viện C Đà Nẵng. Đầu tháng 6/2018, Hội Malteser liên hệ với Bệnh viện C Đà Nẵng và có nguyện vọng thăm lại cơ sở trước đây mà nay đã là một bệnh viện hiện đại, phát triển mạnh mẽ. Buổi gặp mặt diễn ra trong không khí chân tình, đầm ấm, giao lưu thân mật và trao đổi về những vấn đề mà hai bên cùng quan tâm. Qua đó, có những vấn đề tương đồng giữa Bệnh viện C Đà Nẵng với bệnh viện của Hội Malteser tại Cologne – Cộng hòa Đức.
Ông Edmund Baur cho biết, Malteser International là tổ chức phi chính phủ có nhiều hoạt động tích cực tại Việt Nam, đặc biệt là tại Đà Nẵng và Quảng Nam trong các hoạt động cứu trợ khẩn cấp, hỗ trợ những nạn nhân bị thiệt hại do lũ lụt gây ra bên cạnh những chương trình phát triển cộng đồng bền vững khác. Ông Edmund Baur cảm thấy vui mừng và tự hào vì đến nay Bệnh viện C Đà Nẵng đã phát triển thành một bệnh viện có quy mô lớn và có những đóng góp quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Trong thời gian đến, để tăng cường mối quan hệ hợp tác, hai bên sẽ thường xuyên trao đổi và triển khai nội dung cụ thể các vấn đề liên quan đến phát triển chuyên môn của Bệnh viện.

Sau đây là một số hình ảnh của chuyến thăm của Hội Malteser International: