Vì một Tết Quý Mão 2023 an toàn

Vì một Tết Quý Mão 2023 an toàn

Kể từ khi xuất hiện dịch Covid-19 đến nay, Việt Nam có 11.526.140 ca nhiễm, đứng thứ 13/230 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tổng số ca tử vong là 43.186 ca, chiếm tỷ lệ 0,4% so với tổng số ca nhiễm. Bộ Y Tế nhận định, trong thời gian tới tình hình dịch Covid-19 sẽ còn diễn biến phức tạp. Các biến thể phụ của virut SARS-CoV-2 liên tục biến đổi. Biến thể XXB với khả năng tránh miễn dịch, lây lan nhanh hơn so với các biến thể khác của Omicron đã xuất hiện ở 70 quốc gia, thâm nhâp các nước Asian và được báo cáo ca bệnh tại TP HCM. Biến thể phụ XBB.1.5 đã gây ra các đợt bùng phát dịch mới ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Sắp đến là Tết Quý Mão 2023 là dịp để sum vầy, tụ tập đông người, hơn nữa nhu cầu giao thương kết nối trong và ngoài nước cũng tăng cao là những nguy cơ bùng phát dịch COVID-19 trong cộng cồng. Vì vậy, mỗi người cần tuân thủ các nguyên tắc phòng bệnh cho bản thân và cho cộng đồng, đừng để những cuộc vui ngày Tết trở thành dịp lây nhiễm bệnh.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới và của Bộ Y tế, để chủ động phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh mùa Đông – Xuân, dịp Lễ Tết, người dân cần chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp dự phòng cá nhân, như:

  1. Đeo khẩu trang nơi đông người và trên phương tiện công cộng.
  2. Thường xuyên vệ sinh tay với xà phòng và nước sạch, che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi.
  3. Cần phải tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 đủ liều, đúng lịch theo khuyến cáo của ngành y tế, nhất là những người có nguy cơ cao mắc bệnh.
  4. Cuối cùng mỗi người dân cần phải tuân thủ hướng dẫn cơ quan y tế địa phương.


Tổ chức y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam và Bộ Y Tế cũng đã phối hợp xây dựng infographic khuyến cáo phòng, chống dịch Covid-19 nhân dịp Tết Nguyên Đán Quý Mão năm 2023.

Mong rằng mỗi người dân sẽ tuân thủ những phương pháp trên để bảo vệ bản thân và gia đình có một cái Tết đoàn viên ấm áp vui vẻ!

Ths.Bs. Lê Đức Chung