TUỔI TRẺ BỆNH VIỆN C ĐÀ NẴNG VỚI CÔNG TÁC ĐOÀN VÀ PHONG TRÀO THANH THIẾU NHI NĂM 2020

        Năm 2020 là một năm đáng nhớ đối với tuổi trẻ Đoàn viên thanh niên Bệnh viện C Đà Nẵng. Không nằm ngoài những tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19 và thiên tai lũ lụt gây ra, phòng trào Đoàn Thanh niên của Bệnh viện cũng đã gặp phải nhiều trở ngại, nhiều chương trình và kế hoạch đã được đề ra nhưng không thực hiện được. Tuy nhiên, vượt qua những trở ngại chung, có thể nói năm 2020 đồng thời cũng mang lại những thách thức và những cơ hội để tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ khẳng định vai trò của mình, hoạt động Đoàn trở thành một điểm sáng trong bức tranh ảm đạm mà trong đó mỗi một con người, mỗi một nơi chốn đều ít nhiều gánh chịu ảnh hưởng.

        Được sự quan tâm sâu sắc và sự lãnh đạo của Đảng Uỷ bệnh viện, Đoàn Thanh niên Bệnh viện C Đà Nẵng đã phát huy tính sáng tạo, tính linh hoạt và chủ động trong mọi công tác phù hợp với tình hình thực thế xã hội cũng như đặc thù nghề nghiệp tại đơn vị. Nổi bật trong năm qua chính là sự tham gia tích cực trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Ngay từ những ngày đầu tiên khi dịch COVID-19 bắt đầu xuất hiện, Đoàn đã tổ chức những hoạt động thiết thực ngay tại bệnh viện để hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch. Các bạn Đoàn viên đã ý thức được vai trò xung kích của mình trong việc tuyên truyền, giáo dục cho người bệnh các biện pháp phòng bệnh lây truyền, phát gần 2000 khẩu trang vải miễn phí và hướng dẫn đeo khẩu trang, vệ sinh tay cho người bệnh; tích cực hướng ứng phong trào tuyên truyền nội dung “chúng tôi đi làm vì bạn, bạn ở nhà vì chúng tôi”; tự tay làm kính chắn giọt bắn tặng cho toàn thể cán bộ nhân viên Bệnh viện. Đặc biệt, trong đợt dịch bùng phát tại Đà Nẵng, Đoàn thanh niên trở thành lực lượng nòng cốt khi hỗ trợ đắc lực giai đoạn Bệnh viện bị cách ly và giai đoạn sau khi gỡ phong toả. Các “chiến sĩ” không quản ngày đêm, không quản khó nhọc đã xung kích gánh vác những nhiệm vụ rất nặng nề như vận chuyển hàng tiếp tế cho khu cách ly; vận chuyển vật tư, máy móc, trang thiết bị phòng chống dịch; vận chuyển người bệnh từ các khu cấp cứu về các khoa, phòng trong toàn viện bất kể ngày hay đêm. Một số các bạn Đoàn viên trẻ tham gia tăng cường cho các cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 theo yêu cầu của thành phố; rất đông các bạn Đoàn viên thanh niên đã chấp hành mọi công tác mà lãnh đạo Bệnh viện giao cho trong bối cảnh tất cả các ban, ngành của toàn thành phố đều phải căng mình tham gia chống dịch, và các bạn đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm được giao. Phần thưởng được ghi nhận xứng đáng là danh hiệu thi đua mà Bộ Y tế khen tặng Đoàn thanh niên Bệnh viện C Đà Nẵng trong công tác chống dịch bệnh COVID-19.

        Đoàn Thanh niên Bệnh viện C Đà Nẵng nhiều năm qua là đơn vị dẫn đầu trong các hoạt động thiện nguyện với rất nhiều những công trình khám, phát thuốc miễn phí cho người dân vùng khó khăn từ khắp các địa phương trong và ngoài thành phố. Nửa đầu năm 2020, nhiều kế hoạch từ thiện của Đoàn phải hoãn do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Không vì vậy mà công tác thiện nguyện phải dừng lại. Tranh thủ những thời điểm thích hợp, Đoàn đã phối hợp với các tổ chức trong và ngoài Bệnh viện để thực hiện những chương trình đầy ý nghĩa. Điều này càng có giá trị khi việc khám, chữa bệnh của người dân gặp rất nhiều khó khăn do tâm lý ngại dịch bệnh hay do chính việc cách ly, giãn cách xã hội phục vụ cho yêu cầu phòng chống dịch nói chung. Đó là những chuyến khám bệnh, phát thuốc, tặng quà cho 300 người dân xã Phước Kim –Phước Sơn – Quảng Nam, phối hợp với liên chi đoàn khoa Dược trường Đại học Duy tân tổ chức chương trình Trao nắng xuân 3: Khám bệnh, phát thuốc, tặng quà cho 400 người dân tại Atiêng – Tây Giang – Quảng Nam, Phối hợp cùng với công ty Microtec Việt Nam tổ chức trao tặng cănbếp, quà tặng, khám bệnh, phát thuốc cho các cụ già neo đơn đang sinh sống tại Trung tâm nuôi dưỡng người già neo đơn Hiệp Đức – Quảng Nam.

        Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo của Đảng uỷ và Ban giám đốc Bệnh viện, Đoàn trở thành lực lượng nòng cốt trong những đợt cứu trợ đồng bào gánh chịu thiệt hại của những đợt bão lũ liên tiếp xảy ra hồi cuối năm 2020. Từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2020, bất chấp những trở ngại nhất định vì tình hình thời tiết không thuận lợi,những điểm sạc lở đất nguy hiểm trên cung đường cứu trợ, Đoàn đã liên tục thực hiện các chuyến đi về với đồng bào để cùng chia sẻ những gánh nặng chồng chất do thiên tai hoành hành. Cụ thể, Đoàn phối hợp cùng với chính quyền, Công đoàn, Hội Cựu chiến binh bệnh viện tổ chức khám bệnh tặng quà cho hơn 1.000 người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 9 và 13 tại xã Phước Kim – Phước Sơn – Quảng Nam theo lời kêu gọi của đơn vị bạn; phối hợp với Văn phòng đại diện ngân hàng Agribank khu vực miền Trung và cơ quan thường trú Đài tiếng nói Việt Nam VOV khu vực miền Trung tổ chức khám bệnh, phát thuốc, tặng quà cho 350 người dân xã Axan –Tây Giang – Quảng Nam; phối hợp với Hội Cựu chiến binh bệnh viện tổ chức khám bệnh, phát thuốc, tặng quà cho cựu chiến binh, người có công cách mạng xã Hòa Liên – Hòa Vang – Đà Nẵng; phối hợp với chính quyền, Công đoàn ,Hội CCB bệnh viện tổ chức tặng quà cho 300 người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Trà Giác – Bắc Trà My – Quảng Nam. Những hành động mang ý nghĩa nhân văn này đã mang lại tiếng vang lớn đối với Bệnh viện nói chung và để lại rất nhiều ấn tượng đẹp trong lòng đồng bào cũng như trong cộng đồng.

        Một năm với nhiều nỗ lực trong mọi công tác và miệt mài hoạt động, thành quả mang lại cho Đoàn cũng rất đỗi tự hào. Đoàn thanh niên Bệnh viện C Đà Nẵng đạt danh hiệu Xuất sắc dẫn đầu do Đoàn khối các cơ quan thành phố trao tặng. Đây là năm thứ 2 liên tiếp và là năm thứ 3 Đoàn đạt được danh hiệu này trong nhiệm kỳ 2017-2022. Ngoài ra, Đoàn đã vinh dự lần đầu tiên được Bộ trưởng Bộ Y tế tặng bằng khen vì đã có nhiều thành tích trong phong trào thanh niên và hoạt động tình nguyện chăm sóc sức khoẻ cộng đồng năm 2020.

        Trong không khí tất bật đón mùa xuân mới – xuân Tân Sửu năm 2021; Đoàn Thanh niên bệnh viện C Đà Nẵng cũng hân hoan góp phần chuẩn bị cho một cái Tết ấm áp và ý nghĩa bằng những phần quà nhỏ bé đến các hộ gia đình khó khăn tại xã Hoà Phước –Hoà Vang- TP Đà Nẵng; trao tặng 300 chiếc áo ấm và trang bị vật dụng phục vụ học tập cho điểm trường tại xã Trà Tập – Huyện Nam Giang- Tỉnh Quảng Nam, trao tặng 01 tủ thuốc cấp cứu cho đơn vị y tế tại điểm trường này. Đoàn cũng không quên tổ chức những hoạt động truyền thống tại bệnh viện như hoạt động nấu bánh chưng, hoạt động “hái lộc đầu xuân”, hay những công trình tiểu cảnh mang đậm dấu ấn thanh niên ngay trong khuôn viên Bệnh viện. Một năm mới với nhiều hoài bão và mục tiêu mới, Đoàn Thanh niên Bệnh viện C Đà Nẵng sẽ tiếp tục giữ vững ngọn lửa nhiệt huyết trong công tác Đoàn và phòng trào thanh thiếu nhi; hy vọng với sự đóng góp của mình, Đoàn Thanh niên sẽ là một thành phần không thể thiếu đối với sự phát triển chung của Bệnh viện.