CẤP CỨU THÀNH CÔNG MỘT TRƯỜNG HỢP ĐỘT QUỴ NÃO CẤP BẰNG KỸ THUẬT CAN THIỆP MẠCH MÁU NÃO LẤY HUYẾT KHỐI TẠI BỆNH VIỆN C ĐÀ NẴNG

       Bệnh nhân Tr.T.Q 85 tuổi, Hòa phước- Hòa Vang- Thành phố Đà Nẵng, được đưa đến khoa Cấp cứu trong tình trạng liệt hoàn toàn nữa người bên trái giờ thứ 2, có tiền sử rung nhĩ. Tổ can thiệp mạch máu não – Bệnh viện C Đà Nẵng tổ chức nhanh hội chẩn ngay tại phòng chụp Cắt lớp vi tính mạch máu não chẩn đoán bị đột quỵ não cấp. Bệnh nhân nhanh chóng được chuyển đến Đơn vị can thiệp mạch máu để tiến hành chụp mạch não số hóa và tái thông mạch não bằng kỹ thuật can thiệp mạch máu não lấy huyết khối, đảm bảo khung giờ vàng theo hướng dẫn của Hội Đột quỵ não Việt nam là trước 6 giờ. Sau can thiệp, sức cơ bên liệt của bệnh nhân cải thiện rõ.

      Sau một thời gian điều trị tại Trung tâm Đột quỵ – Bệnh viện C Đà nẵng bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, đi lại được và đã xuất viện.

Hình ảnh mạch máu não trước khi can thiệp: Tắc hoàn toàn động mạch não giữa bên phải

Hình ảnh huyết khối trong mạch máu não được lấy ra bằng các dụng cụ lấy huyết khối

Hình ảnh mạch máu não sau khi can thiệp: Tái thông hoàn toàn động mạch não giữa bên phải

       Các thống kê cho thấy, tai biến mạch não là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ ba sau các bệnh tim – mạch và ung thư, gây tàn tật hàng đầu trong các bệnh thần kinh. Tai biến mạch não với những cơn đột qụy não trên lâm sàng khá phổ biến trên thế giới với tần suất 0,2% trong nhân dân, phần lớn gặp ở người cao tuổi. Theo Tổ chức Đột quỵ não Thế giới (World Stroke Organization/ WSO), mỗi năm có khoảng 16 triệu trường hợp đột quỵ não và 6 triệu trường hợp tử vong. Trên 80% trường hợp xảy ra ở các nước có thu nhập thấp và trung bình. Có thể nói tai biến mạch não là một trong số các bệnh không lây truyền quan trọng trong thế kỷ này. Nhồi máu não chiếm khoảng 85% các tai biến mạch máu não, là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới, nếu qua khỏi cũng thường để lại di chứng nặng nề, tạo gánh nặng cho gia đình và xã hội.

       Những tiến bộ trong điều trị nhồi máu não, thì điều trị tiêu sợi huyết và lấy huyết khối bằng can thiệp nội mạch não được thực hiện bằng cách luồn ống thông theo đường động mạch vào vị trí huyết khối để bơm thuốc tiêu sợi huyết và/hoặc lấy cục huyết khối.

       Kỹ thuật can thiệp mạch máu não lấy huyết khối đã và đang được các nước trên thế giới rất quan tâm vì hiện nay tỷ lệ mắc tai biến mạch máu não cao và có xu hướng trẻ hóa. Tại Việt Nam, tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi đang có xu hướng tăng lên, trung bình khoảng 2% mỗi năm, trong đó số lượng nam giới cao gấp bốn lần nữ giới. Tỷ lệ di chứng của đột quỵ não cao và nặng nề nếu không được điều trị tích cực.

       Thời gian qua, Bệnh viện C Đà nẵng được trang bị hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại như: máy Cộng hưởng từ 3 Tesla, máy Cắt lớp vi tính 128 lát cắt, hệ thống chụp mạch máu DSA và Oxy cao áp. Tổ can thiệp mạch não đã làm chủ được kỹ thuật can thiệp mạch não điều trị đột quỵ não cấp.

        Theo khuyến cáo Tổ chức Đột quỵ Thế giới: mọi người hãy cẩn thận với căn bệnh đột quỵ, có thể cướp đi tính mạng của bạn và người thân của bạn nếu bạn chủ quan không nhận biết dấu hiệu sớm của đột quỵ não để điều trị kịp thời. Khi có một trong các triệu chứng: méo miệng, nói khó, tê liệt nửa người hoặc rối loạn ý thức. Hãy đưa người bệnh đến Bệnh viện sớm nhất có thể để kịp thời can thiệp cứu sống người bệnh.

Ngô Hữu Thuận