HƯỚNG VỀ VÙNG LŨ

Là đơn vị được Bộ Y tế tin tưởng giao nhiệm vụ hỗ trợ cho các cơ sở y tế trong và ngoài địa bàn thành phố Đà Nẵng khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra; Ngày 21/11/2020, Bệnh viện C Đà Nẵng đã thực hiện sứ mệnh của mình tại xã Phước Kim, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam sau khi nhận được lời yêu cầu của Sở Y tế tỉnh Quảng Nam và Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn. Tại đây, Bệnh viện đã tổ chức đoàn gồm 30 cán bộ y tế đến khám, tư vấn và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân xã Phước Kim.

Đoàn công tác Bệnh viện C Đà Nẵng tại xã Phước Kim,huyện Phước Sơn,tỉnh Quảng Nam

Phước Kim là một xã miền núi nghèo phía tây Phước Sơn. Từ sau cơn bão số 9, xã liên tục bị cô lập do lũ lụ, sạt lở đất. Đã có ít nhất 40 căn nhà bị vùi lấp do sạt lở đất nghiêm trọng, 15 ngôi nhà bị lũ quét và hàng chục ngôi nhà cùng nhiều công trình khác bị hư hỏng nặng. Gần 1 tháng kể từ khi cơn bão số 9 quét qua, mặc dù thời điểm hiện tại thời tiết đã nắng ráo nhưng việc hứng chịu liên tục những hậu quả nặng nề của các đợt thiên tai đã khiến công tác khắc phục sau bão lũ vốn đã không dễ dàng, nay lại càng trở nên khó khăn và nguy hiểm hơn bao giờ hết bởi mọi phương án cứu trợ từ vòng ngoài hết sức hạn chế. Các điểm nút giao thông tắc nghẽn do các điểm sạt lở trên các tuyến đường vừa mới được thông, tuy vậy thực tế đoạn đường đến xã vẫn có rất nhiều điểm lầy lội, sụt lún đang được tiếp tục khắc phục; mạng lưới điện mới được khôi phục gần đây; nhiều diện tích đất đai hoa màu nông ngiệp bị thiệt hại; các điểm trường, trạm y tế bị hư hỏng nặng vẫn đang hoang tàn chờ ngày được gầy dựng lại. Cuộc sống của người dân bị xáo trộn hoàn toàn do bị cô lập trong thời gian dài, sức khoẻ về thể chất lẫn tinh thần của bà con đều bị ảnh hưởng nặng nề. Đời sống người dân xã vốn dĩ nghèo khó, nay lại chồng chất vô vàn những nỗi lo phía trước.

    Những điểm sạt lở trên đường đi vẫn đang được tiếp tục khắc lục để đảm bảo lưu thông

Chia sẻ với người dân vùng lũ một phần gánh nặng này, đoàn công tác Bệnh viện C đã tích cực trọng hoạt động khám kiểm tra, tầm soát một số bệnh lý sau bão lũ bà con có nguy cơ mắc phải; tư vấn, giáo dục về cách nhận biết các dấu hiệu và biện pháp vệ sinh, sinh hoạt hàng ngày để phòng tránh các loại dịch bệnh; phát thuốc miễn phí cho hàng trăm người dân. Ngoài ra, đoàn còn dành tặng 100 suất quà bao gồm cặp sách, vở và dụng cụ học tập kèm áo ấm cho 100 em nhỏ tại xã. Ước tính chi phí cho chuyến đi lần này khoảng gần 100 triệu đồng; nguồn kinh phí được huy động từ nguồn lực của Bệnh viện, bên cạnh đó là sự hỗ trợ đắc lực của các đối tác làm việc lâu năm với Bệnh viện; các tổ chức, cá nhân đã luôn đồng hành cùng Bệnh viện trong các hoạt động thiện nguyện. Bệnh viện C Đà Nẵng hết sức trân trọng những nhà hảo tâm, những tấm lòng vàng đã luôn tin tưởng, ủng hộ Bệnh viện hoàn thành trọng trách của mình đối với người dân, đối với xã hội.

 

      Hình ảnh khám phát thuốc và trao quà tặng cho người dân