KHẲNG ĐỊNH VAI TRÒ CỦA NGƯỜI ĐIỀU DƯỠNG TRONG THỜI KỲ PHONG TỎA

KHẲNG ĐỊNH VAI TRÒ CỦA NGƯỜI ĐIỀU DƯỠNG TRONG THỜI KỲ PHONG TỎA

Ngày 04/08/2020

         Kể từ khi dịch COVID-19 bùng nổ trở lại và trở thành mối nguy toàn quốc, Bệnh viện C Đà Nẵng đã có kế hoạch và tổ chức thực hiện vững vàng trong phòng tuyến chống dịch. Luôn đồng hành cùng với các bác sĩ  tham gia trực tiếp khám và điều trị cho bệnh nhân, là hình ảnh các anh chị điều dưỡng vượt lên tất cả những khó khăn đặc thù, trong đó có cả nguy cơ cao bị lây nhiễm bệnh, ngày đêm chiến đấu, thầm lặng cống hiến, góp một phần không nhỏ trong công cuộc chăm sóc sức khỏe, bảo vệ tính mạng bệnh nhân.

         Cũng là những người con, người cha, người mẹ trong gia đình, đã bao lâu rồi họ không được về nhà sum họp cùng người thân? Thế nên, trong những ngày đầu tâm trạng lo lắng, bất an là không thể tránh khỏi, nhất là khi cả nước bước vào giai đoạn cao điểm với những quyết sách không khác gì thời chiến. Nhưng, phát huy truyền thống của dân tộc ta trong các cuộc đấu tranh bảo vệ tổ quốc oanh liệt, hào hùng, trong cuộc chiến này toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta cùng một ý chí, đoàn kết một lòng coi chống dịch như “chống giặc”, nhiều điều dưỡng, kỹ thuật viên đã không quản gian khó, có mặt ở tất cả mọi mặt trận, không toan tính đến việc riêng tư hay sự an toàn của bản thân, chấp nhận làm việc liên tục, không có ngày nghỉ để chăm sóc, theo dõi cho những người bệnh của mình. Những ngày vừa rồi, không khó để chúng ta bắt gặp những đôi mắt thâm quầng vì thiếu ngủ hay tình trạng “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương” của các anh chị em điều dưỡng.

Đo thân nhiệt cho bệnh nhân ít nhất 2 lần/ ngày

         Đặc biệt, đối với những khoa bệnh nhân chăm sóc cấp 1, cấp 2 như khoa Hồi sức tích cực-Chống độc, Ngoại Tổng hợp, Ngoại Chấn thương-Thần kinh, Nội Hô hấp, Nội Tim mạch, Nội Thần kinh – Cơ xương khớp, Trung tâm Ung bướu, Trung tâm Đột quỵ… công việc của mọi người càng thêm vất vả, vì nhiều lúc cường độ cao gấp 3 lần so với những ngày thường, không chỉ làm tốt công tác chuyên môn hằng ngày như kiểm tra sinh hiệu, theo dõi dịch truyền và phát thuốc cho bệnh nhân theo y lệnh của bác sĩ; mà bản thân họ còn phải tập trung cao độ, không có sai sót nào để tránh lây nhiễm chéo phòng trường hợp có ca dương tính với virus SARS-CoV-2, nhằm bảo đảm an toàn cho người bệnh, cho mình và cho cả cộng đồng.

         Song song với việc đảm bảo quy trình kỹ thuật của mình, những anh chị điều dưỡng luôn sát cánh bên nhau, xem nỗi đau của đồng nghiệp như nỗi đau của chính mình, khuyến khích nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này; đồng thời các anh chị cũng kiêm luôn vai trò như người thân, người “tư vấn tâm lý” động viên, trò chuyện, hướng dẫn cách ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý với từng người bệnh, đặc biệt tại các khu vực cách ly F1 tạo cho người bệnh cảm giác thoải mái nhất, an tâm điều trị trong thời kỳ phong tỏa.

         Hơn chục ngày qua, đã chứng kiến không ít những cuộc gọi điện chớp nhoáng qua video call vì nỗi nhớ con, vì lo cho cha mẹ già ở nhà, những giọt nước mắt thoáng đọng nơi khóe mắt,… mới thấu hiểu hết nỗi gian truân, sự hy sinh cống hiến của họ.

         Khó khăn, vất vả là thế, nhưng ý chí, lòng quyết tâm của các anh chị em điều dưỡng chưa bao giờ ngừng lại.

         Dù cuộc chiến chống lại dịch bệnh còn dài, còn nhiều gian khó, và còn lắm những gian truân, hy sinh thầm lặng trong cuộc chiến này, với sự nỗ lực và quyết tâm cao của điều dưỡng, cùng với các y bác sĩ, chúng tôi quyết tâm đẩy lùi đại dịch COVID – 19.