Cứu sống bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa nặng bằng phương pháp can thiệp mạch máu ở Bệnh viện C Đà Nẵng

Ngày 03/6, Tổ can thiệp mạch máu – Bệnh viện C Đà Nẵng vừa cứu sống bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa trong tình trạng nguy kịch.

Trước đó, ngày 02/6, Bệnh nhân Lê Thị T. (64 tuổi, Núi Thành – Quảng Nam) nhập viện trong tình trạng đau bụng thượng vị, đi ngoài nhiều máu tươi. Khi chuyển viện Bệnh viện C Đà Nẵng, bệnh nhân được chẩn đoán: Xuất huyết tiêu hóa mức độ nặng nghi do từ ruột non. Ngay sau đó, các bác sĩ tiến hành nội soi dạ dày và nội soi đại tràng cho bệnh nhân. Kết quả cho thấy máu tươi bám dính niêm mạc đại tràng, qua van Bauhin # 30cm thấy máu tươi chảy ra.

Tổ can thiệp mạch máu – Bệnh viện C Đà Nẵng tổ chức nhanh hội chẩn và thực hiện chụp DSA phát hiện vị trí chảy máu xuất phát nhánh của động mạch mạc treo tràng trên.

Nhận định tình trạng xuất huyết tiêu hóa, tiên lượng xấu, nguy cơ đe dọa tính mạng bệnh nhân nên cần phải can thiệp nút mạch để loại bỏ vị trí chảy máu. Sau đó, các bác sĩ đã tiến hành luồn siêu chọn lọc vi ống thông vào động mạch có vị trí chảy máu, chụp xác định vị trí và tiến hành bơm tắc bằng vật liệu tắc mạch. Kết quả chụp mạch kiểm tra thấy tắc hoàn toàn vị trí chảy máu. Thời gian kiểm tra các mạch máu vùng ổ bụng và can thiệp 60 phút. Sau thuyên tắc, bà T. đã tỉnh táo, không phải truyền bổ sung thêm máu, ăn uống được trở lại ngay sau đó, đại tiện phân vàng.

Hình ảnh trước can thiệp cho thấy vị trí chảy máu 

Hình ảnh sau can thiệp nút tắc mạch máu

Xuất huyết tiêu hóa cấp tính là tình trạng cấp cứu phổ biến. Tỷ lệ mắc 20-27/100.000/ năm, tỷ lệ tử vong 4-10% và bệnh lý tăng lên nếu có suy gan, suy thận, bệnh tim mạch, bệnh ác tính. Gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Vì vậy, khi gặp tình trạng này thì người bệnh cần đến cơ sở y tế để được cấp cứu đúng cách và kịp thời.Theo các bác sĩ cho biết, trước đây với tình trạng bệnh tương tự thì thường phải chuyển lên tuyến trên để cấp cứu kịp thời. Hiện nay, Bệnh viện C Đà Nẵng đã triển khai và thực hiện thành công các kỹ thuật chụp và can thiệp mạch máu số hóa xóa nền (DSA) nên có thể xử trí ngay để cứu sống bệnh nhân, hạn chế được tình trạng di chuyển, giảm nguy cơ rủi ro do diễn tiến nặng trong lúc chuyển bệnh. Đồng thời, việc xử trí ổ xuất huyết bằng can thiệp mạch máu là phương pháp can thiệp xâm lấn tối thiểu đã giúp bệnh nhân không phải trải qua phẫu thuật và giảm được lượng máu chảy.

Ngô Hữu Thuận