Cấp cứu thành công bệnh nhân trẻ tuổi người Anh đi du lịch bị nhồi máu cơ tim

CẤP CỨU THÀNH CÔNG TRƯỜNG HỢP TRẺ TUỔI NGƯỜI ANH ĐI DU LỊCH BỊ NHỒI MÁU CƠ TIM CẤP TẠI BỆNH VIỆN C ĐÀ NẴNG

           Ngày 15/11/2019, một bệnh nhân N.J.F nam giới 48 tuổi, quốc tịch Anh đang đi du lịch tại thành phố Hội An thì lên cơn đau ngực dữ dội kèm khó thở, vã mồ hôi, sau đó đến Bệnh viện Hội An để khám điều trị. Ngay sau đó các Bác sĩ Bệnh viện Hội An khám chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp, xử trí cấp cứu các thuốc theo phác đồ và chuyển nhanh chóng đến cơ sở có chụp can thiệp động mạch vành.

            Lúc 13h ngày 15/11, bệnh nhân được đưa đến Khoa Cấp cứu Bệnh viện C Đà Nẵng. Các y bác sĩ tiếp nhận, khám xét nhanh chóng, tiến hành hội chẩn qua điện thoại và thống nhất với chẩn đoán của Bệnh viện Hội An. 13h30 bệnh nhân được chuyển đến Đơn vị tim mạch can thiệp. Ekip can thiệp gồm TS.BS. Hoàng Phương, Trưởng Khoa Nội Tim Mạch trực tiếp thực hiện cùng với sự hỗ trợ của YT. Nguyễn Hoàng Hạnh và YT.Nguyễn Thanh Bình.Kết quả chụp mạch vành cho thấy nhánh động mạch vành liên thất trước là nhánh chính cung cấp máu cho quả tim bị tắc cấp hoàn toàn. Ngay sau đó mạch vành được nong bóng và đặt stent phủ thuốc.Kết quả là dòng máu đã được tái lập và không còn hẹp.Thủ thuật thực hiện nhanh chóng và kết thúc lúc 14h30’, bệnh nhân đỡ đau ngực và giảm khó thở, huyết động dần ổn định.Bệnh nhân hiện tại tiến triển tốt, tiếp tục được theo dõi sau giai đoạn nhồi máu và dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

            Trước đây bệnh nhân chưa bao giờ đau ngực như thế này.Đặc biệt là trong lần khám sức khoẻ tổng quát định kỳ cách đây 4 tháng tại Anh quốc không phát hiện bệnh lý.Về gia đình, thì cách đây 10 năm anh trai của bệnh nhân lúc đó là 40 tuổi cũng bị nhồi máu cơ tim và được can thiệp cấp cứu với đặt 2 stent mạch vành. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) 2016, hàng năm có khoãng 17.9 triệu người tử vong do bệnh tim mạch trên toàn cầu, trong đó có tới 85% chết do nguyên nhân bệnh mạch vành hoặc đột quỵ não.Bệnh lý nhồi máu cơ tim mà có yếu tố gia đình thì thường gặp ở độ tuổi trẻ. Do đó để phòng ngừa nhồi máu cơ tim, ngay từ độ tuổi trung niên, những đối tượng có yếu tố nguy cơ tim mạch như yếu tố gia đình, tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì, rối loạn lipid máu…cần phải tầm soát khám định kỳ chuyên khoa sâu tim mạch.

            Khoa Nội Tim Mạch, Bệnh viện C Đà Nẵng là nơi có nhiều trang thiết bị hiện đại,phòng ốc sạch sẽ thoáng mát, tuyệt đối không có nằm đôi, nằm ghép,đội ngũ nhân lực ân cần chu đáo được đào tạo cơ bản trong và ngoài nước,chuyên khám chẩn đoán sớm các bệnh lý tim mạch, tư vấn phòng ngừa và điều trị hiệu quả nhiều bệnh lý tim mạch từ đơn giản đến phức tạp cho mọi đối tượng bệnh nhân trong nước và quốc tế, kể cả đối tượng dịch vụ không có thẻ bảo hiểm y tế hoặc đối tượng có thẻ bảo hiểm y tế từ các bệnh viện khác, trung tâm y tế quận huyện trong thành phố Đà Nẵng đến tiếp nhận theo dõi điều trị cấp cứu.