Báo cáo một case lâm sàng : “U sau phúc mạc”

Báo cáo một case lâm sàng : “U sau phúc mạc” được phẫu thuật tại Khoa ngoại Tổng hợp – Bệnh viện C Đà Nẵng

Bệnh nhân L.V.T, nam, 64t vào viện ngày 25/11/2019 tại khoa Ngoại tổng hợp – Bv C  Đà Nẵng với đau bụng vùng hạ sườn trái và thượng vị; tiền sử tăng huyết áp, chưa can thiệp phẫu thuật lần nào. Phát hiện khoảng 2 tuần nay với bụng căng lớn, cảm giác ăn uống khó tiêu, táo bón. Ngày vào viện bệnh đau nhiều vùng hạ sườn trái. Thăm khám: +Các dấu sinh tồn: mạch 90l/p, nhiệt 37oC, Huyết áp 170/90 mmHg, nhịp thở 20l/p

           +Van đau âm ỉ vùng hạ sườn trái, hông trái, thượng vị

           +Bụng mềm, vùng bụng trái chướng căng hơn so với bên phải, ấn hạ sườn trái đau

 -Siêu âm bụng : hạ sườn trái có khối echo kém hình thoi dk # 6cm

– CT-Scan bụng 1-32 dãy có thuốc cản quang: Tổn thương choán chỗ lớn trong ổ bụng, kt# 24x30x16cm, chiếm gần hết ổ bụng, tỉ trọng hỗn hợp, chủ yếu mô mỡ, dạng nhiều thùy, có vách, vài vùng đặc có giới hạn rõ, đè đẩy các cơ quan trong ổ phúc mạc.

– Nội soi dạ dày đại tràng không thấy tổn thương từ u xâm lấn vào.

 -Bệnh nhân được làm các xét nghiệm tiền phẫu và lên lịch phẫu thuật. Sau 120p các bác sĩ trong kíp mổ đã lấy ra được  khối u nặng 3,5kg.

     *Kết quả giải phẫu bệnh lý : liposarcoma biệt hóa tốt.

Sau mổ bệnh diễn tiến thuận lợi, bụng mềm,dẫn lưu ổ bụng ra ít dịch hồng loãng,vết mổ khô. Hậu phẫu ngày thứ 7 sau mổ bệnh tỉnh táo,sinh hiệu ổn, không sốt, bụng mềm, đã được cho ăn uống lại, đại tiện phân vàng. Bệnh sẽ đc theo dõi trong vài ngày tới và cho xuất viện.

    (*) U sau phúc mạc tiên phát là tập hợp các loại u phát triển ở trong khoang sau phúc mạc, loại u này hiếm gặp và rất đa dạng, chúng không có nguồn gốc thực sự từ các tạng sau phúc mạc (thận, tuyến thượng thận, niệu quản…). Nguồn gốc mô bệnh học cũng khác nhau, u phát sinh từ trung mô, thần kinh, tế bào mầm hay các nang sau phúc mạc. U sau phúc mạc chiếm khoảng 0,5% của các khối u ác tính và khoảng 0,16% của tất cả các loại khối u. Mức độ lành tính và ác tính khác nhau nhưng chủ yếu là ác tính.

     Phẫu thuật có vai trò quan trọng nhất trong việc kiểm soát các khối u sau phúc mạc, có thể đạt mục đích điều trị khỏi đối với các khối u lành tính và các khối u ác tính ở giai đoạn sớm còn khu trú tại chỗ. Hoặc giúp giảm chèn ép, giảm thiểu u tối đa, và phối hợp với các phương pháp điều trị khác như xạ trị và hóa trị liệu. Hiện tại mổ mở vẫn được coi là phương pháp cơ bản được dùng trong việc cắt bỏ các khối u sau phúc mạc. Một số trường hợp chọn lọc, khi khối u nhỏ còn khu trú, kèm theo ê kíp phẫu thuật viên giàu kinh nghiệm có thể tiến hành phẫu thuật nội soi cắt khối u sau phúc mạc.

                                                                                                                                                                             Khoa Ngoại Tổng Hợp – Bệnh viện C Đà Nẵng