Dinh Dưỡng cho sức khỏe người lớn tuổi

Ở người lớn tuổi tình trạng lão hóa tế bào nhanh dần, tinh thần và trí tuệ sa sút các cơ quan trong cơ thể đã giảm hoạt động, giảm sức đề kháng, thường mắc bệnh mạn tính, nguy cơ loãng xương, gãy xương cao.

Do đó ăn uống và dinh dưỡng của người lớn tuổi có nhiều thay đổi như hệ tiêu hóa làm việc kém, các cơ quan tiêu hóa teo nhỏ, giảm khẩu vị, men tiêu hóa ít và kém hoạt động, giảm phản xạ đói, khát, dễ bị táo bón và tiêu chảy.

Những bệnh lý thường gặp : mất cân bằng dinh dưỡng: Suy dinh dưỡng, béo phì, bệnh lý cơ xương khớp – loãng xương, bệnh tim mạch, sa sút trí tuệ, rối loạn tiêu hóa, ung thư… do các yếu tố liên quan : di truyền, lối sống, chế độ dinh dưỡng không hợp lý. Dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng (thiếu dinh dưỡng hoặc thừa dinh dưỡng.

Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng là yếu tố quan trọng cho một sức khỏe tốt của mọi người đặc biệt là người lớn tuổi. . Ảnh hưởng của thiếu dinh dưỡng làm cho chức năng miễn dịch kém, dễ mắc bệnh, tăng nguy cơ mắc bệnh tim, mạch, xương bị tổn thương (Giảm mô xương, loãng xương, tăng nguy cơ gãy xương), chức năng của dạ dày – ruột kém (táo bón, tiêu chảy). Ảnh hưởng của thừa dinh dưỡng: Béo phì, bệnh đái tháo đường, bệnh tim mạch, cao huyết áp, tăng lipid máu, ung thư….

Khẩu phần ăn cân đối và hợp lý giúp cơ thể bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng: tốt cho tim mạch, giúp trí tuệ minh mẫn, bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cho sức khỏe của xương, các dưỡng chất phục vụ chức năng miễn dịch. . Chế độ dinh dưỡng phải đủ năng lượng, đủ các chất dinh dưỡng như chất đạm, chất béo, chất bột đường, chất khoáng và vitamin .

Ăn hỗn hợp giàu chất đạm, chất béo: ăn thêm đậu lạc, vừng, cá, thủy sản, đậu phụ và các loại đậu.

Ăn nhiều rau tươi, quả chín, món salat: là nguồn cung cấp vitamin, chất khoáng, chất chống oxy hóa, chất xơ cho cơ thể. Chất xơ đặc biệt quan trọng, giúp phòng ngừa táo bón và bảo vệ chống lại một số loại ung thư và giảm cholesterol

Tránh các thói quen xấu như uống nhiều rượu, bia, cafe…, Hạn chế các thực phẩm có nhiều đường như kẹo, bánh , nước ngọt làm mau no và không ăn được các thực phẩm khác cần cho sức khỏe, ngoài ra có thể dẫn đến tăng cân, nên uống nước quả thường xuyên

Giảm muối, đường, thức ăn toan( thịt, thức ăn động vật), ăn thức ăn mềm, tránh ăn quá no.

Dầu thực vât, cá béo và động vật sống ở biển cung cấp nhiều acid béo chưa no cần thiết: ngăn ngừa vữa xơ động mạch, điều hòa thành mạch máu, nâng cao tính đàn hồi và hạ thấp tính thấm của chúng; giúp trí tuệ minh mẫn

Tắm nắng buổi sáng giúp gia tăng tổng hợp vitamin D giúp cơ thể hấp thụ Canxi để tao xương

Bổ sung thực phẩm có nhiều Canxi giúp duy trì sức khỏe cho xương, mô cơ và điều hòa nhịp tim có nhiều trong thực phẩm thực vật như vừng, nấm mèo, rau giền, rau đay; trong thực phẩm động vât như cua tép, tôm, fomat, sữa và chế phẩm

Bổ sung Phốt pho để giữ xương và răng chắc khỏe, có nhiều trong ngũ cốc, đậu đỗ, thịt. Ngoài chế độ dinh dưỡng người cao tuổi nên tăng cường vận động thể lực như đi bộ ngoài trời, duy trì lối sống năng động, rèn luyện trí óc như đọc báo, chơi cờ.

Bs Hoàng Thị Thúy Hà 
Trưởng khoa Dinh Dưỡng